“Vú Em Tập Sự” - hành trình trốn chạy cười ra nước mắt

18/05/2017, 05:08

Phim hài hành trình đánh dấu sự tái xuất của Johnny Trí Nguyễn tràn ngập các cảnh hài tình huống và nhiều phân cảnh hành động cứu vớt phần kịch bản lỏng lẻo. Tiến Luật, Lê Khánh cùng dàn diễn viên phụ mang lại nhiều tiếng cười cho khán giả còn Johnny Trí Nguyễn phát huy sở trường võ thuật trong các cảnh hành động đẹp mắt.

Sau sự cố Bụi đời Chợ Lớn (2013) bị cấm chiếu, Johnny Trí Nguyễn lại quay về với thể loại hài hành động quen thuộc trong Vú Em Tập Sự. Thay vì kết hợp cùng một nửa của “cặp bài trùng” Thái Hoà, Johnny Trí Nguyễn lần này đóng cặp cùng diễn viên hài Tiến Luật. Bộ đôi vào vai hai anh em Trường (Johnny Trí Nguyễn) và Minh (Tiến Luật).

Để có tiền mổ mắt cho mẹ, Minh đánh cắp viên kim cương trị giá cả tỷ đồng, nhưng không may kẻ bị đánh cắp là... một băng đảng giang hồ. Trên đường trốn chạy khỏi sự truy bắt của tay trùm giang hồ (Hiếu Nguyễn), Minh và Trường vô tình phải mang theo một bé trai (Bé Bơ). Với sự giúp đỡ của cô gái tốt bụng Khánh (Lê Khánh), bộ ba lao vào chuyến hành trình cam go với nhiều tình huống dở khóc dở cười.


Johnny Trí Nguyễn vai Trường và Tiến Luật vai Minh

Cùng một thể loại hài hành trình, nhưng Vú Em Tập Sự hơn Tèo Em ở các phân cảnh hành động gây cấn. Và đặc biệt, yếu tố đáng xem của phim là các tình huống hài hước khiến khán giả cười sảng khoái. Nổi bật nhất trong dàn diễn viên phải kể đến Lê Khánh - “gương mặt hài quốc dân” quen thuộc với các phim Dù gió có thổi, Cô dâu đại chiến...

Các tình huống cả hài lẫn bi đều được cô xử lý với lối diễn xuất tự nhiên tạo được sự lôi cuốn cho nhân vật. Nhiều đoạn, Lê Khánh khiến khán giả cười ngất như khi ngớ người ra không biết bé bao nhiêu tháng tuổi hay khi giải thích về dòng máu lai của bé.

Tuy vậy, những ai trông chờ vào một tác phẩm tròn trịa ở cả phần hành động – hài hước lẫn nội dung sẽ không khỏi hụt hẫng.

Phim mở đầu bằng đoạn opening credits đơn điệu giới thiệu diễn viên trên nền nhạc Purple Lamborghini như được chọn ngẫu nhiên từ album nhạc phim Suicide Squad. Và quả thực, diễn biến phim ngay sau đó để lộ một kịch bản thiếu chiều sâu. Từ “hợp lý” xuất hiện nhiều lần trong lời thoại của các nhân vật, nhưng trớ trêu thay, lại trái ngược hoàn toàn với cách dàn dựng tình huống.

Tình tiết quan trọng nhất đáng lẽ nên dùng để mở đầu phim đã bị bỏ qua: hoàn cảnh Minh cướp được viên kim cương từ tay bọn giang hồ. Khán giả chỉ chứng kiến cảnh hai anh em Minh – Trường hộc tốc chạy khỏi hầm xe, phía sau là đám giang hồ đang rượt đuổi.

Làm cách nào Minh có thể cướp “nhầm” viên kim cương của bọn chúng, đạo diễn hoàn toàn không miêu tả cụ thể. Tình huống này, nếu có thể khai thác, sẽ dễ trở thành một phân đoạn hài – hành động ấn tượng.


Bộ ba bất đắc dĩ Johnny Trí Nguyễn, Tiến Luật và Lê Khánh

Với những phim về hành trình, lại có trẻ con và mang nhiều yếu tố hài hước, việc đặt ra những tình huống phi logic là không thể tránh khỏi. Vú Em Tập Sự mang dáng dấp của tác phẩm vô cùng đáng yêu một thời của điện ảnh Mỹ Baby’s Day Out (1994). Những yếu tố logic được bỏ qua, vì sự hài hước ở mức độ nào đó, với một số thể loại hài, đã có thể khoả lấp để kịch bản diễn ra trôi chảy. Đấy có lẽ là một điều đáng kể của phim Việt khi đề tài này còn mới và chưa được khai thác nhiều.

Điều đáng tiếc là sự logic được sử dụng quá nhiều, khiến cho bộ phim có nhiều sạn không đáng có. Những lỗi đó sẽ khiến khán giả khó có thể tập trung thưởng thức bộ phim một cách trọn vẹn.

Ngay từ tiêu đề và trong suốt quá trình quảng bá, phim tập trung vào hành trình tập làm vú em của Minh và Trường. Tuy nhiên, em bé xuất hiện khá mờ nhạt trong cuộc hành trình này. Không có một em bé nào rơi vào tay người lạ lại ngoan ngoãn nghe lời đến thế. Mọi rắc rối với bé chỉ xoay quanh việc mua tã, mua sữa và vài tình huống hội thoại buồn cười.

Chỉ sau một phần ba thời lượng, kỳ vọng dành cho phim đã bị phá vỡ vì kịch bản quá lỏng lẻo để mang ra xét nét. Phim nỗ lực mang đến nội dung đầy đặn với các tình huống tâm lý xen vào giữa những đoạn hài nhằm tạo “chiều sâu” cho nhân vật như quá khứ của Minh hay bệnh tình của Khánh. Tuy vậy, những gì thể hiện trên phim vẫn khá đơn giản, rời rạc và không đủ khơi dậy cảm xúc của khán giả.


Đôi vợ chồng “tưng tửng” do Đại Nghĩa, Diệu Nhi thủ vai có nhiều tình huống hài hước không đỡ nổi

Ngoài diễn xuất tốt của Lê Khánh, Tiến Luật cũng khiến khán giả thích thú với sự ngây ngô, hài hước. Ngay cả các nhân vật phụ cũng diễn rất tròn vai, từ cô nàng tomboy của Khả Như đến cặp vợ chồng tửng tửng do Đại Nghĩa – Diệu Nhi thủ vai. Bé Bơ lại là một phát hiện bất ngờ. Cậu bé lai bụ bẫm, đáng yêu dù không có vai trò gì đáng kể, lại gây ngạc nhiên với biểu cảm xuất sắc hiếm thấy ở lứa tuổi còn đang “đóng bỉm”.

Riêng Johnny Trí Nguyễn, lần trở lại của anh không mang đến điều gì mới mẻ. Anh vẫn giữ nguyên hình tượng phong trần, nam tính với chất giọng gằn đều đều khiến lời thoại thiếu tự nhiên. Johnny tiếp tục phát huy sở trường võ thuật với những đòn ra tay mạnh mẽ, dứt khoát trong các cảnh đánh nhau. Ngoài ra, diễn xuất của anh vẫn không tiến bộ hơn những bộ phim trước đó.

Vú Em Tập Sự được chỉ đạo bởi Bùi Văn Hải - đạo diễn võ thuật - hành động của các phim Để Mai tính, Long Ruồi, Lửa Phật, Hiệp sĩ mù,... Vì thế, phim có khá nhiều phân cảnh hành động, chủ yếu là các màn cận chiến tay đôi. Kỹ thuật quay và cắt - dựng phim cũng tạo cảm giác quyết liệt, kịch tính cho những phân cảnh này.

Nhìn chung, Vú Em Tập Sự là một bộ phim kém tính sáng tạo nhưng thu hút bởi nội dung hài hước, chiều chuộng số đông. Phim có tính giải trí cao, mang lại tiếng cười cho khán giả và là một lựa chọn không tồi khi bạn cân nhắc phim để xem ngoài rạp.

Đăng Lê