Victor Vũ - từ một scandal chưa từng có tiền lệ đến danh hiệu đạo diễn bán phim bằng chính tên mình

23/12/2017, 02:28

Victor Vũ, một trong bốn tên tuổi đạo diễn nổi bật nhất của Việt Nam thập niên 2010, ngày càng khẳng định vị trí của mình bằng việc khai phá nhiều thể loại mà điện ảnh Việt đang khát.

Cách đây khoảng 4, 5 năm, giới mộ điệu nói rằng phim Việt có “tứ hoàng đạo diễn” là Vũ Ngọc Đãng, Nguyễn Quang Dũng, Charlie Nguyễn và Victor Vũ. Bây giờ, với sự phát triển về mặt bằng số lượng lẫn sự tìm tòi trong thể loại, danh hiệu “tứ hoàng” đã không còn nữa. Charlie Nguyễn sau cú ngã ngựa đau đớn với Fan Cuồng đã khiến anh cẩn trọng và dè chừng hơn. Nguyễn Quang Dũng hay Vũ Ngọc Đãng một thời khuynh đảo phòng vé cũng bắt đầu chững lại trước những tên tuổi mới. Duy chỉ có Victor Vũ vẫn là một trong số ít đạo diễn được số đông đánh giá cao về tay nghề, cũng là đạo diễn duy nhất bán phim bằng tên của chính mình thay vì ngôi sao. Dù khởi đầu của anh ở Việt Nam khá ồn ào vì một scandal chưa từng có tiền lệ.

Một vụ lùm xùm chấn động

Victor Vũ sinh trưởng ở Mỹ, tên thật là Vũ Quốc Việt. Trước khi trở về Việt Nam và hoạt động, Victor từng thực hiện nhiều phim ngắn và được đánh giá cao, đơn cử như phim Buổi sáng đầu năm/First Morning. Năm 2009, anh đạo diễn bộ phim điện ảnh chính thức đầu tiên tại Việt Nam là Chuyện Tình Xa Xứ. Thời điểm đó khán giả Việt vẫn chuộng những bộ phim hài nhộn nhịp vì hầu như dịp duy nhất để phim Việt ra mắt chỉ có Tết Nguyên đán. Thành thử Chuyện Tình Xa Xứ với chất phim khá “Tây” thời điểm đó không được nhiều khán giả để ý. Tuy nhiên, chất lượng bộ phim được khen ngợi bởi giới chuyên môn. Nhiều người nhanh chóng xem Victor Vũ là một làn gió mới mang đến hy vọng cho phim Việt lúc bấy giờ.


“Giao Lộ Định Mệnh” dính nghi án đạo nhái.

Năm 2010, Victor Vũ bất ngờ giới thiệu phim thứ 2 tại Việt Nam với chủ đề trinh thám và kinh dị. Giao Lộ Định Mệnh lập tức được khen ngợi và tạo hiệu ứng truyền miệng khi ra mắt bởi phần hình ảnh kĩ lưỡng và câu chuyện kịch tính, khó đoán. Thế nhưng, một thời gian sau, khán giả cho rằng bộ phim “đạo nhái” một phim Mỹ năm 1991 là Shattered. Không chỉ truyền thông, khán giả, giới chuyên môn xôn xao mà cả Cục điện ảnh và Hội đồng thẩm định phim đều vào cuộc, loại Giao Lộ Định Mệnh ra khỏi các hạng mục tranh cử tại Cánh diều vàng 2011. Đây cũng được xem là trường hợp đầu tiên chưa từng có tiền lệ. Đến tận bây giờ, thực hư chuyện đạo hay không vẫn chưa có câu trả lời chính thức từ người trong cuộc nhưng Victor đã không vì chuyện này mà dừng lại hoặc quay về Mỹ. Anh vẫn tiếp tục làm phim đều đặn, khiến người ta không chỉ không nhắc đến sự vụ kia mà còn công nhận anh là một đạo diễn tài năng.

Những thể nghiệm và hướng đi riêng

Sau Giao Lộ Định Mệnh, từ 2011 đến 2015, gần như năm nào Victor Vũ cũng có phim ra rạp, có năm đến 2 hoặc 3 phim khiến ai nấy cũng kinh ngạc. “Đẻ sòn sòn” là thế nhưng các phim của anh luôn đạt chất lượng từ tốt đến rất tốt.

Năm 2011, Cô Dâu Đại Chiến khiến khán giả bất ngờ bởi một lần nữa Victor thay đổi thể loại phim. Từ trinh thám chuyển thẳng sang hài trào lộng một cách duyên dáng. Đặc biệt là cái kết không thể ngờ đến trong Cô Dâu Đại Chiến đã đặt tiền đề cho phong cách làm phim của anh sau này. Chẳng ai ngờ bộ phim về cuộc chiến giành người yêu của các cô gái lại có thể hấp dẫn và bất ngờ đến như vậy.


Bỏ qua vụ lùm xùm, Victor Vũ tiếp tục cho ra mắt nhiều sản phẩm điện ảnh chất lượng.

Năm 2012, khi người ta còn chưa hết bàn tán về Cô Dâu Đại Chiến thì Victor lại ra mắt Thiên Mệnh Anh Hùng với phong cách kiếm hiệp, dã sử. Câu chuyện thâm cung bí sử Lệ chi viên được mang lên màn ảnh rộng với bối cảnh được đầu tư công phu, câu chuyện vẫn có những nút thắt và “cú twsit” khó ngờ khiến khán giả một lần nữa bị chinh phục.

Cuối năm 2012, thừa thắng xông lên, anh lại quay về thể loại hồi hộp, kinh dị là Scandal: Bí Mật Thảm Đỏ với chất liệu những vụ lùm xùm của nghệ sĩ trong showbiz. Có thể nói là lần đầu tiên khán giả được xem một phim về showbiz “đã” như vậy khi cứ khoảng 10 phút lại có một bất ngờ xảy ra. Các nhân vật lần lượt xoay chuyển câu chuyện, góc nhìn bị đảo lộn bởi cách kể chuyện, cài cắm quá thông minh khiến cho mọi người vỡ òa bởi những bí mật được giữ đến cuối cùng. Có thể nói đến bây giờ, Scandal vẫn là bộ phim xuất sắc nhất của Victor Vũ. Không chỉ về kịch bản, chất liệu, cách khai thác mà anh còn dùng chính chủ đề scandal để mọi người chẳng thèm màng đến scandal năm xưa mà hoàn toàn bái phục tài năng mình.

Nghỉ ngơi một năm 2013, Victor trở lại cuộc chơi năm 2014 với tận 3 phim! Một con số mà trước đó chưa đạo diễn nào làm được, lại còn toàn là những phim chất lượng. Cô Dâu Đại Chiến 2, Scandal 2: Hào Quang Trở Lại thừa hưởng hiệu ứng từ hai phim trước và vẫn có những ấn tượng của riêng mình. Nếu Cô Dâu Đại Chiến 2 dùng chiêu twist đến cùng khiến khán giả há hốc mồm (cả thán phục lẫn không phục) thì Scandal 2 lại chuyển hướng sang phim điều tra chứ không đơn thuần là tâm lý, giật gân như phần 1. Cộng với Quả Tim Máu chuyển thể từ kịch sân khấu nhưng được khoác một màu áo kinh dị kì bí thật sự và những cài cắm “cân não” của Victor, năm 2014 chính là một năm của riêng anh.


“Quả Tim Máu” và “Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh” lập kỷ lục phòng vé tại thời điểm ra mắt.

Khi mà mọi người đang say sưa trong những kịch bản đầy những cú lừa mà anh đã bắt họ làm quen thì 2015 Victor lại thực hiện một bộ phim nhẹ nhàng dựa trên truyện của Nguyễn Nhật Ánh. Hầu hết mọi người đều bất ngờ với việc thể nghiệm này. Kết quả, dù Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh không có nhiều chất của Victor Vũ nhưng vẫn đại thắng phòng vé, trở thành một hiện tượng lớn của phim Việt trong năm.

Sau hai năm, Victor Vũ trở lại bằng Lôi Báo – một phim hành động và có hơi hướm siêu anh hùng. Có thể nói, đây là dự án đầy thử thách, ngay cả với một đạo diễn hàng đầu Việt Nam như Victor Vũ. Bởi thể loại hành động vốn “khó nhằng” đối với trình độ và điều kiện làm phim ở nước ta.

Nhìn vào những thành tựu anh đã ghi được trên cuộc đua phòng vé lẫn hiệu ứng đại chúng, những lời khen từ giới chuyên môn mới thấy Victor Vũ đã lật ngược thế cờ một cách ngoạn mục từ thời điểm lùm xùm năm nào. Với mái tóc lúc nào cũng vuốt ngược bóng lưỡng cùng phong cách ăn mặc lịch thiệp, Victor hiếm khi xuất hiện trên truyền thông hay ở đám đông để khoe mẽ và nói về bản thân. Anh chứng minh cho tất cả thấy khả năng của mình bằng hành động và sản phẩm thực tế.


“Lôi Báo” được ra mắt ngày 22/12 vừa qua.

Kiên trì trải nghiệm nhiều thể loại phim, đều đặn nhưng không cẩu thả và vẫn có cách khẳng định được thương hiệu của mình chính là thành tựu không phải ai cũng làm được như Victor. Bây giờ nhắc đến Victor Vũ, người ta nghĩ ngay đến những bộ phim văn minh được thực hiện kĩ lưỡng và luôn có những cú twsit kể cả phim hài. Song, đây cũng chính là áp lực đối với bản thân anh, bởi một khi anh “luyện” cho người hâm mộ của anh khả năng tư duy, suy luận bằng những cú twist thì càng ngày họ sẽ càng “thông minh”, dễ dẫn đến những cú twist sẽ không còn hiệu quả trong tương lai. Có lẽ chính Victor cũng hiểu điều này nên anh mới chuyển hướng những bộ phim sắp ra mắt sang thể loại hành động và kì ảo như Lôi Báo hay Người Bất Tử (dự kiến ra mắt trong năm 2018).

Cũng không ít người lo ngại Victor sẽ “mất chất” khi chuyển sang phim hành động. Tuy nhiên biết đâu đó lại là chính ý đồ của Victor. Vì đã bao nhiêu năm rồi khán giả mới là người bị Victor “thao túng”. Thành công của anh là do anh biết người ta muốn xem gì và hòan toàn lèo lái họ trong tầm tay. Vì thế, hiện tại Victor cũng là đạo diễn duy nhất bán phim mà không cần phải có ngôi sao. Bởi chỉ cần đó là phim của Victor Vũ thì người ta sẽ muốn xem.

Người Bất Tử chưa ra mắt, đã bắt tay làm phim cổ tích

Trong khi Lôi Báo vừa ra mắt và Người Bất Tử đang thực hiện hậu kì thì cách đây ít lâu, khán giả lại được dịp xôn xao khi biết tin Victor và nhà sản xuất Trương Ngọc Ánh bắt tay làm phim Sơn Tinh, Thủy Tinh. Năm ngoái, phim điện ảnh dựa trên truyện cổ tính đầu tiên của Việt Nam là Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể do Ngô Thanh Vân đạo diễn trở thành tâm điểm. Đây là một thể loại mà Hollywood đã tập trung thực hiện từ nhiều năm trước nhưng vẫn còn là một món ăn gây thèm thuồng của điện ảnh Việt.


Cuộc bắt tay giữa Victor Vũ và Trương Ngọc Ánh với dự án “Sơn Tinh, Thuỷ Tinh” hứa hẹn sẽ là tâm điểm của điện ảnh Việt 2018.

Nhiều suy đoán và sự hào hứng được bày tỏ ngay khi người ta biết tay đạo diễn chuyên "lừa" mọi người trên phim sẽ cầm trịch một phim cổ tích. Liệu rằng Sơn Tinh, Thuỷ Tinh có được khoác lên mình một câu chuyện mới lạ, đáp ứng được tiêu chí huyền thoại nhưng vẫn giữ được chất của Victor Vũ?

Nhưng nói gì thì nói, cách mà dư luận phản ứng đối với bất kì một dự án nào của Victor cũng luôn với một tâm thế tốt. Đây là cái may mắn và lợi thế mà không phải đạo diễn nào cũng có được. Tuy nhiên, "số phận" của Sơn Tinh, Thuỷ Tinh sẽ thay đổi bất cứ lúc nào nếu Lôi Báo hay Người Bất Tử "có vấn đề", đây là điều chắc chắn. Thị trường phim Việt đang ở thời điểm phát triển đồng loạt từ nhiều phía nhưng lại rất manh nha và hỗn mang. Một màn chào sân cũng có thể trở thành một tượng đài thì một tượng đài cũng có thể bị xô ngã bất cứ lúc nào.

Ngải Mỹ