“The Last Jedi” khép lại một năm các sao nữ dẫn đầu phòng vé

03/01/2018, 02:38

Năm 2017 chứng kiến nhiều tác phẩm, cả phim độc lập lẫn phim bom tấn do sao nữ đóng chính, dẫn đầu phòng vé.

Lần đầu tiên sau 37 năm, phòng vé Bắc Mỹ được dẫn đầu bởi ba phim bom tấn do sao nữ đóng chính, lần lượt là Star Wars: The Last Jedi (Daisy Ridley thủ vai chính), Beauty and the Beast (Emma Watson) và Wonder Woman (Gal Gadot). Ngoài ra, phim hài ăn khách nhất năm là Girls Trip có dàn diễn viên chính toàn nữ. Lady Bird - phim độc lập được chiếu hạn chế có doanh thu cao nhất năm cũng lại xoay quanh nhân vật nữ do Saoirse Ronan thủ vai.

“Phụ nữ nổi lên như một thế lực lớn của điện ảnh năm nay”, Paul Dergarabedian – chuyên gia phân tích cấp cao của comScore cho biết. Ông cũng kể thêm một số tựa phim nổi bật khác của năm bao gồm The Shape of Water, The PostI, Tonya. The Post là bộ phim chính trị ly kỳ do Steven Spielberg đạo diễn với Meryl Streep thủ vai nữ tổng biên quyền lực Kay Graham, người có công lớn trong việc công bố Hồ sơ Lầu Năm Góc. Tác phẩm đã thu về 2 triệu USD chỉ trong 10 ngày công chiếu hạn chế - một con số khả quan trước khi phim khởi chiếu rộng rãi từ ngày 12.01.2018.

Cuối tuần vừa qua, Star Wars: The Last Jedi đã thu về 52,4 triệu USD, qua đó đánh bại Beauty and the Beast để lên ngôi vương tại phòng vé Bắc Mỹ với tổng doanh thu ba tuần là 517 triệu USD. Tại thị trường quốc tế, bom tấn của hãng Disney đạt mức 523,3 triệu USD, dù vẫn chưa công chiếu chính thức tại Trung Quốc.

The Last Jedi, do đạo diễn Rian Johnson thực hiện, có dàn nhân vật nam quan trọng bao gồm Luke Skywalker và phản diện Kylo Ren. Song, khán giả xem phim có thể thấy số lượng và vai trò của các nhân vật nữ tỏ ra vượt trội hơn hẳn, từ Rey, Rose Tico đến Nữ tướng Leia và Phó Đô đốc Holdo. Đến mức, sức mạnh và lòng quả cảm của các nữ nhân trở thành đề tài được cộng đồng fan bàn tán rầm rộ trên mạng xã hội.

Bom tấn lớn thứ hai năm qua tiếp tục là một sản phẩm của hãng Disney. Beauty and the Beast phiên bản live-action với Emma Watson trong vai Belle vượt kỳ vọng khi mang về đến 504 triệu USD tại Bắc Mỹ cùng 759,5 triệu đô tại các thị trường khác.

Vị trí thứ ba thuộc về Wonder Woman. Bộ phim là một cột mốc lớn dành cho các nữ siêu anh hùng nói riêng, các phim riêng về nhân vật nữ nói chung bằng việc đánh bại tất cả các nam siêu anh hùng khác để dẫn đầu tại Bắc Mỹ với 412,6 triệu USD. Tác phẩm cũng là bệ phóng giúp Gal Gadot và nữ đạo diễn Patty Jenkins trở thành nhân tố được săn đón tại Hollywood.

Về tổng quan, phòng vé Bắc Mỹ năm nay đạt mức 11,12 tỷ USD, giảm 2,3% so với năm ngoái. Thể loại kinh dị tiếp tục là vị cứu tinh, trong đó, ItGet Out thậm chí còn trở thành hiện tượng văn hoá của năm.

Các phim siêu anh hùng của Marvel là nhân tố quan trọng đóng góp vào tổng doanh thu, với ba tác phẩm Guardians of the Galaxy Vol. 2, Spider-Man: HomecomingThor: Ragnarok đều đạt trên 800 triệu đô toàn cầu.

Bên cạnh những số liệu khả quan trên, phòng vé đối mặt một thực tế ảm đạm: số lượng vé bán ra đang giảm đi do giá vé tăng mạnh. Kết quả thống kê cho thấy lượng vé đã giảm tới 4%, thấp nhất trong hai thập kỷ trở lại đây, và là một phần nguyên nhân khiến nhiều phim kinh phí lớn “ngã ngựa”. Có thể kể đến The Mummy của Tom Cruise, Pirates of the Caribbean: Dead Men Tell No Tales của Johnny Depp, Baywatch với Dwayne Johnson và Zac Efron, Alien: Covenant hay gần đây là Justice League của DC.

Một điểm đáng chú ý nữa là, năm nay, Despicable Me 3 là phim hoạt hình duy nhất lọt vào top 10 phim ăn khách nhất năm, so với 3 đại diện của năm ngoái gồm Finding Dory, The Secret Life of PetsZootopia. Trong khi đó, Coco - tác phẩm được đánh giá rất cao của Pixar, lại chỉ thu được hơn 500 triệu đô.

Đăng Lê

(Nguồn: The New York Times)