[Muzu Review] “Suburbicon”: Thị trấn ngoại ô không bí ẩn, thiếu điểm nhấn

08/11/2017, 04:32

Trên cương vị đạo diễn, George Clooney luống cuống trong việc liên kết các chủ đề và định hình chất riêng của bộ phim.

Không thể phủ nhận, George Clooney là biểu tượng của điện ảnh đương đại, một quý ông với phong thái hào hoa, cuốn hút trên màn bạc. Nhưng ở vai trò đạo diễn, phong độ của ông luôn trồi sụt thất thường. Bên cạnh những phim được đánh giá cao là Good Night, and Good Luck (2005) và The Ides of March (2011), George Clooney cũng gây thất vọng không nhỏ với The Monuments Men (2014) và nay là Suburbicon (2017).

Với dàn sao sáng bao gồm Matt Damon, Julianne Moore và Oscar Isaac cùng một kịch bản được anh em Coen trao tay, Suburbicon nhanh chóng tạo nên kỳ vọng cho giới mộ điệu. Nhưng rốt cuộc, bộ phim hoá thành một mớ lộn xộn, vụng về trong việc phối hợp giữa thể loại châm biếm xã hội và tội phạm – giật gân.

Lấy bối cảnh năm 1959, phim kể về thị trấn ngoại ô Suburbicon xinh đẹp, phồn thịnh, nơi tập trung toàn dân da trắng. Đến một ngày, “cộng đồng thượng đẳng” này bị xáo trộn khi một gia đình gốc Phi chuyển đến định cư tại đây. Hàng xóm của họ là cặp vợ chồng Gardner Lodge (Matt Damon) và Rose (Julianne Moore), cùng cậu con trai Nicky nhỏ tuổi.

Đêm đó, gia đình Gardner bị hai tên trộm đột nhập, Rose bị gây ngạt quá liều dẫn đến tử vong. Sau biến cố, cô em sinh đôi của Rose là Margaret chuyển đến sống cùng để chăm sóc Nicky. Tại đồn cảnh sát, cậu nhóc Nicky vô tình phát hiện ra cha và dì mình không nhận mặt hai tên trộm một cách có chủ đích. Đánh hơi được sự mờ ám, cậu bé bắt đầu đề phòng và sẵn sàng cấp báo cho chú Mitch trong trường hợp khẩn cấp.

Trong lúc các cư dân kéo đến trước nhà của gia đình da màu để biểu tình và gây ra bạo động mỗi lúc một dâng cao, nhân viên bảo hiểm Bud Cooper (Oscar Isaac) ghé qua nhà Gardner. Bằng tài lươn lẹo, hắn nhanh chóng phát hiện ra âm mưu của Margaret và Gardner, đe doạ cưỡm hết tiền bảo hiểm, bằng không, hắn sẽ báo cảnh sát để hai người đi tù.

Suburbicon không phải là hành trình phá án ly kỳ khiến khán giả phải đoán già đoán non hung thủ hay động cơ gây án. Nó là câu chuyện về quá trình Gardner Lodge đối phó với hậu quả leo thang của tội ác mà mình đã gây ra. Khán giả tinh ý có thể “đánh hơi” vụ giết người được sắp đặt ngay trong cảnh hai tên trộm đột nhập vào nhà. Chân tướng sự việc trở nên rõ ràng ở vài phân cảnh sau đó tại sở cảnh sát. Từ đó, âm mưu của Gardner được phơi bày mà không khó để khán giả nhận ra.

[Đoạn sau có tiết lộ nội dung, cân nhắc khi đọc tiếp]

Gardner đại diện cho người dân Suburbicon – ẩn trong vẻ thanh lịch, đáng kính là bản tính ích kỷ, độc ác của những người tự xem mình là chủng tộc thượng đẳng. Sự lựa chọn giữa Rose và Margaret thể hiện rõ bản chất của Gardner. Rose và Margaret là hai chị em song sinh và được đóng bởi Julianne Moore, nên về ngoại hình họ hoàn toàn giống nhau, chỉ khác là Rose có tóc bạch kim, đối lập với mái tóc nâu của cô em. Margaret có chất giọng ngọt ngào và biết chiều chuộng hơn. Đáng lưu ý, Rose có nhân cách tốt và khác xa với cộng đồng Suburbicon – thể hiện qua việc cô muốn con mình kết bạn với cậu nhóc da đen hàng xóm. Sự khác biệt ấy chính là lý do cô bị loại trừ. Vì tất cả những gì mà người chồng như Gardner muốn là một cuộc sống đúng “chuẩn mực hạnh phúc” tại thị trấn này: vợ con xinh đẹp và ngoan ngoãn, thừa hưởng tư tưởng thực dụng và phân biệt chủng tộc, hài lòng với sự thịnh vượng và thanh bình đầy phù phiếm, an toàn khi được bao bọc trong lớp vỏ đạo đức giả.

Bộ phim diễn đạt được một phần ý nghĩa mà nó cần truyền tải nhưng chưa đủ khiến khán giả thật thấm thía. Vốn được phát triển từ kịch bản gốc của anh em đạo diễn nhà Coen, không ngạc nhiên khi Suburbicon có nhiều tình huống tương đồng với Fargo (1996). Cũng với một câu chuyện không kịch tính, không bí ẩn nhưng bộ phim tội phạm của anh em Coen khiến người xem bị hấp dẫn bởi chất hài đen đặc sắc và lạnh gáy khi chứng kiến bản chất xấu xa của con người. Trong khi đó, với phong cách hài trào phúng, Suburbicon có thể tạo ra một vài khoảnh khắc gây thích thú, nhưng hoàn toàn không động lại một điều gì sâu sắc.

Điểm yếu lớn nhất của Suburbicon là tuyến truyện của gia đình người Mỹ gốc Phi. Họ không có cá tính rõ ràng, chỉ như cái bóng để làm nền cho những hành vi bạo lực quá đà của người da trắng. Suburbicon đã chứng minh, không phải cứ dựng nên một cuộc bạo động đầu rơi máy chảy để đánh đuổi một hộ dân da đen cư trú hợp pháp là sẽ ra được chất châm biếm và trào phúng. Tệ hơn thế, tuyến truyện này hoàn toàn không kết dính đến câu chuyện của ông hàng xóm Gardner Lodge, đến mức có thể tách riêng chúng thành hai bộ phim khác nhau. Và khi cuộc bạo động đã qua đi, người ta không thấy được tác động mà nó để lại.

Với Suburbicon, Matt Damon và Julianne Moore uổng phí tài năng trong vai những nhân vật được xây dựng hời hợt. Oscar Isaac là điểm sáng hiếm hoi, hai phân cảnh mà anh xuất hiện đều mang tính giải trí cao bởi lối diễn duyên dáng và đầy hài hước.

Suburbicon là bước thụt lùi trong vai trò đạo diễn của George Clooney. Dù mọi thứ được bài trí xinh xắn, bộ phim thất bại vì ôm đồm nhiều nội dung nhưng lại không biết cách đan cài chúng một cách hiệu quả.

Đăng Lê


Một số hình ảnh trong phim