[Muzu Review] “Spyder”: khi phim Ấn ly kỳ như phim Hollywood

07/01/2018, 11:12

Tác phẩm mới nhất của điện ảnh Ấn Độ đã đập tan những định kiến trước đây của khán giả Việt Nam.

Trong mắt nhiều người, phim Ấn Độ dường như chỉ là một "trò cười" vì cách thể hiện quá lố với hàng trăm chiếc xe tông nhau làm nền cho... ca khúc của nhân vật trong phim. Hay viên đạn bắn mãi chưa trúng còn nam chính thì kịp làm cả việc nhà trước khi tới giải cứu. Chúng ta mặc định đa số phim xứ cà ri chẳng đáng để xem. Tuy nhiên, Spyder (Tựa Việt: Tội Ác Bẩm Sinh) sẽ khiến khán giả Việt Nam phải nghĩ lại.

Phim kể về Shiva (Mahesh Babu), một mật vụ chuyên bảo vệ người dân trong bóng tối. Anh chàng phát triển một phần mềm để nghe lén các cuộc điện thoại mờ ám cũng như trực tiếp tham gia phá án. Một ngày nọ, Shiva nghe được cuộc gọi của một cô gái trẻ cho bạn bảo rằng có nhiều tiếng động lạ trong nhà. Chàng mật vụ nhờ cô bạn thân kiêm cảnh sát tới nơi để kiểm tra tình hình.

Tuy nhiên, cả hai đều bị giết hại một cách dã man vào sáng hôm sau. Sau quá trình điều tra, Shiva phát hiện ra kẻ thủ ác là Sudalai (S. J. Surya). Tuy nhiên, hắn lại là một kẻ bệnh hoạn với "kinh nghiệm" sát nhân từ bé. Liệu chàng mật vụ điển trai có chiến thắng kẻ thù mưu mô và nguy hiểm này?

Nếu bạn xem trailer rồi nghĩ rằng nam chính của Spyder lại là một "siêu nhân" khác tới từ Ấn Độ thì bạn... đúng rồi đấy. Shiva là "soái ca" điển hình khi vừa tài năng tới mức cái gì cũng biết, vừa đẹp trai, vừa đạo đức tốt lại còn cả giỏi võ. Dù ngồi bàn giấy nhưng anh chàng vẫn còn dư thời gian tán gái, tham gia giải cứu nạn nhân y chang Superman mà lại còn giữ được cơ thể sáu múi nữa chứ. Anh chàng cũng có một số cảnh phim khá "lố" như dùng hai tay nâng được cầu thang để các nạn nhân chạy qua. Nhưng so với việc hai siêu anh hùng ngừng giết nhau vì mẹ cùng tên thì mức độ "nổ" của bộ phim vẫn ở mức chấp nhận được.

Tuyến phản diện cũng là một điểm sáng khá thú vị của Spyder. Sudalai chính là "lưỡng long nhất thể" của Joker và Scarecrow, hai kẻ thù nổi tiếng bậc nhất của Người Dơi. Hắn có sở thích điên cuồng là giết người để mua vui. Người nhà nạn nhân càng kêu khóc, dân chúng càng sợ hãi thì Sudalai càng "sướng". Bộ phim dành hẳn một trường đoạn để kể về tuổi thơ "dữ dội" của gã phản diện này. Từ một đứa nhóc sống cùng gia đình trong nghĩa trang đã quen với tiếng khóc than, hắn dần trở thành một kẻ giết người đầy "sáng tạo" để sở thích bản thân. Bởi không có tiếng khóc thì hắn cảm thấy thật buồn chán. Diễn xuất khá tốt cùng nụ cười gây ám ảnh của diễn viên nhí ắt hẳn sẽ khiến người xem rợn tóc gáy.

Bù lại, nữ chính Charlie (Rakul Preet Singh) lại thiếu đất diễn trầm trọng. Cô không phải hình mẫu "bánh bèo vô dụng" luôn chờ nam chính tới cứu như những bộ phim Ấn Độ khác mà đã tiến hóa thành "bình bông vô năng" vì.... xuất hiện chỉ để làm cảnh. Nếu cắt vai Charlie thì nội dung của phim cũng chẳng mấy thay đổi.

Như đã nói ở trên, Spyder là một bộ phim có nội dung rõ ràng chứ không quá lố chỉ gồm hát và.... quay chậm như các tác phẩm khác. Cuộc đấu trí giữa Sudalai và Shiva có nhiều điểm nhấn ấn tượng. Nếu như kẻ thủ ác nghĩ ra vô số chiêu trò để ám toán nam chính thì Shiva cũng có những nước đi để chống lại hắn. Rồi sau đó Sudalai lại.... tung ra chiêu mới để tấn công đối thủ. Có lẽ, đạo diễn A.R. Murugadoss đang cố gắng biến mình thành một Christopher Nolan của Ấn Độ với lối làm phim nút thắt chèn nút thắt chăng?

Nếu xem kỹ, khán giả không khó để nhận ra tác phẩm này có nhiều điểm giống với The Dark Knight (2008) khi kẻ phản diện cũng cố tình để cho người hùng bắt vào tù cùng màn tra tấn cân não, hay vụ khủng bố tại bệnh viện cũng có màu sắc tương tự. Cũng khá hợp lý khi Sudalai được xây dựng theo hình tượng Joker kia mà. Phim tuy dài nhưng không gây nhàm chán bởi nhiều sự kiện bất ngờ diễn ra liên tục. Tuy nhiên, câu chuyện tình yêu của cặp đôi chính lại tỏ ra hụt hơi và làm loãng mạch phim ít nhiều.

Phần hành động của Spyder tuy khá mãn nhãn như trận đánh trên tàu lượn, trong bệnh viện,... nhưng không quá nổi bật và đôi chỗ vẫn còn khá "ảo". Phần kỹ xảo phim cũng chỉ dừng ở mức tạm chấp nhận được mà thôi. Ý nghĩa về "vô cảm" được nam chính soạn thành nguyên bài văn ở cuối phim cũng chẳng liên quan lắm tới phần nội dung.

Dù còn vài thiếu sót nhưng Spyder là một bộ phim thỏa mãn được nhu cầu giải trí và khác biệt hoàn toàn với định kiến về phim Ấn của người Việt.

Khắc Tâm