[Muzu Review] "On The Beach At Night Alone" - Khi nhà làm phim bỏ gia đình đi theo tiếng gọi trái tim

27/11/2017, 03:06

On The Beach At Night Alone cô độc, lặng lẽ, băng giá, nhưng tràn đầy những xúc cảm mãnh liệt. Tác phẩm điện ảnh mới nhất từ đạo diễn kỳ tài người Hàn Hong Sang-soo thành công nhờ vào nét sáng tạo nơi nghệ thuật làm phim và sự thẳng thắn đến cay độc khi ông phơi bày những cảm xúc chân thật, ước mong sâu thẳm và có phần ích kỷ của bản thân.

Hong Sang-soo là một trong những nhà làm phim bận rộn nhất nền điện ảnh Hàn Quốc. Người đạo diễn 55 tuổi đến nay đã thực hiện tổng cộng 21 phim kể từ tác phẩm đầu tay của mình vào năm 1996, The Day A Pig Fell Into The Well. Nói không đâu xa, chỉ năm nay thôi ông đã hoàn thành hẳn ba bộ phim khác nhau. Cả ba đều được đánh giá cao và đã góp mặt tại các liên hoan phim có tiếng trên thế giới. Một trong số đó là On The Beach At Night Alone.

Không phải bất cứ ai cũng có thể phản hồi những tố cáo, chỉ trích bê bối ngoại tình bằng cách... làm hẳn một tác phẩm điện ảnh nêu bật lên những rắc rối và phức tạp xung quanh đời sống tình cảm và hôn nhân, hòng thay cho lời giải thích cũng như lời xin lỗi. Trong On The Beach At Night Alone, Hong Sang-soo sử dụng chính scandal ngoại tình đời thật của ông với nữ diễn viên Kim Min-hee làm nguồn cảm hứng để có thể xây dựng nhân vật một cách thành công và chân thực.

On The Beach At Night Alone nổi bật ở phong cách quay phim độc đáo, đặc trưng trong các tác phẩm của Hong, sử dụng nhiều góc tĩnh, cố định để thu về kết cấu cảm xúc chân chất trong từng phân đoạn. Điểm mạnh về dựng hình lại càng được nêu bật lên, khi khung máy lia toàn cảnh, hoặc phóng to hoặc thu nhỏ, để khắc họa lên màn ảnh những thiết kế nghệ thuật thật sự công phu, tỉ mỉ, vang dội ý đồ thông điệp của bộ phim. Bất kể đó là khi Young-hee (Kim Min-hee thủ vai) nằm dài, bất động một mình trên bãi biển, hay khi cô ngồi trong quán cà phê ấm cúng phất phới ánh nắng ban mai nhưng lạnh lẽo của mùa đông, phương thức làm phim ngăn nắp và rất có chủ ý của Hong đều được thể hiện rõ.

Lối sử dụng âm thanh đan xen với hình của On The Beach At Night Alone thật sự đóng vai trò lớn lao trong việc tạo dựng  nên sự hài hòa về tiết tông cho phim. Hong đặc biệt trân trọng nhiều âm tĩnh, trọng dụng nhiều trường đoạn câm, lắng động ngoài nền hòng nhấn mạnh những đoạn thoại mấu chốt, kết hợp với sử dụng âm nhạc trường phái bán cổ điển, qua đó đem đến nét sắc sảo, kì diệu cho từng khung hình. Chủ ý âm thanh của On The Beach At Night Alone không chỉ đơn giản dừng ở việc kích thích cảm xúc, mà hơn thế, cũng từ đó mà đại ý chung càng được củng cố.

On The Beach At Night Alone là một tựa phim cho những người sắp yêu, đang yêu và đã từng yêu. Phim có một giọng nói rất riêng biệt, mạnh mẽ, nồng nhiệt nhưng nhỏ nhẹ, đôi khi trông như một cơn thịnh nộ không có hồi kết, nhưng nhanh chóng trở về vẻ điềm tĩnh nên thơ vốn có. On The Beach At Night Alone thản nhiên phớt lờ những tầng cường điệu có thể bộc phát, nhưng không hề lãnh đạm thờ ơ. Một cách tài tình, sự kết hợp giữa hai động thái mâu thuẫn, đối lập với nhau được lặp lại xuyên suốt phim là bức chân dung về thế giới quan của chính bản thân Young-hee - cô gái quá đôi mươi, ngoài mặt trông kiên định và tự tin, nhưng sở hữu trái tim yếu đuối, những suy tư rất linh hoạt.

Diễn xuất thành tâm của Kim Min-hee trong vai nhân vật chính Young-hee, vốn là bản thể điện ảnh của chính cô ngoài đời thật, góp phần lớn trong việc thôi thúc và khơi gợi thành công những rung động có thể có. Young-hee đáng thương, trầm lắng, yên tĩnh, nhưng đôi lúc tàn bạo, cục súc và cay độc cực kỳ, không khác gì một con sóng đơn phương giữa biển lặng, mỗi lúc một nhô cao để rồi biến tan, bị triệt tiêu trong hư vô ngay khi khẽ chạm vào bờ.

Young-hee oán hờn, xúc động, mê sảng với những ý niệm tình cảm của mình như một người si tình, nhưng nho nhã, thanh tao và đầy thu hút qua sự chân thành và vẻ thông thái, uyển chuyển đầy mê hoặc trong cách cô giao tiếp cũng như những biểu cảm hành động của cô. Young-hee là tâm điểm của mọi bàn luận, là trọng tâm của mọi khung hình, là động cơ thúc đẩy chuyện phim tiến về trước. Young-hee không hề đáng ghét, không hề xấu xa, giả tạo, mặc cho thiên hạ gièm pha đến thế nào đi nữa. Min-hee hiểu rõ vai diễn của mình, những gì mình cần phải làm, và cô tường thuật một cách chu đáo, trau chuốt sự khắc khoải, những đau khổ dày vò tâm trạng của một người đang cố tìm lối thoát cho mối quan hệ tình cảm tuy nồng cháy nhưng bế tắc - cô phấn khởi và lạc quan, nhưng chất nặng lên vai những mặc cảm tội lỗi của đạo đức xã hội.

Đối với lớp khán giả yêu thích điện ảnh Á Châu kinh điển, chắc hẳn họ không thể không nghe nói đến cái tên của bậc thầy điện ảnh, một trong những nhà làm phim tiên phong về nữ quyền Yasujiro Ozu, và quả thật Hong Sang-soo chính là truyền nhân không chính thức của ông. On The Beach At Night Alone một lần nữa lại là ví dụ điển hình về lối làm phim trọng dụng nhân thể, xoáy mạnh vào độc thoại, cách các nhân vật bộc trực thể hiện cảm xúc của mình, cũng như những cảnh phim rất đỗi đời thường với hơi hướng siêu thực nhưng chan chứa sự đồng cảm, tính cảm thông, chân thành với nguyên tác, mục tiêu thể hiện. On The Beach At Night Alone là lời xin lỗi thẳng thắn và đồng thời là một lời giải thích cặn kẽ từ Hong, là bức chân dung đặc thù về mối tương quan giữa sự đa cảm, giản dị, ngay thẳng và chất phát với tài hoa chỉ đạo của một nhà làm phim lão luyện.

Nhìn chung, khi xét một cách riêng lẻ, tác phẩm mới nhất của Hong không thể hiện sự kịch tính, oái ăm như một mối tình vụng trộm, không khi nào quá tải thông tin như một trang báo viết về những scandal đời thật, mà nhẹ nhàng, truyền cảm, bay bướm và đầy nhiệt huyết. On The Beach At Night Alone ngẫm như xuất phát từ một góc tối của không gian lý trí và là điểm cộng sinh giữa hai tâm hồn hòa quyện, cuốn quít lấy nhau trong sự dày xé, ưu tư không dứt của tình yêu.

Đăng Khoa