[Muzu Review] “Cô Ba Sài Gòn” - Cuốn phim nhựa tôn vinh tà Áo Dài truyền thống

09/11/2017, 06:05

“Cô Ba Sài Gòn” kể về hành trình trưởng thành của Như Ý - cô tiểu thư Sài thành kiêu kì, trải qua hành trình màu nhiệm đã nhận ra giá trị của chiếc áo dài, và quan trọng hơn là, cô đã nhận ra tầm quan trọng của nguồn cội, của tình cảm gia đình. Phong cách hoài cổ đặc sắc, câu chuyện giàu cảm xúc cùng diễn xuất nhập tâm của dàn diễn viên đã biến “Cô Ba Sài Gòn” trở thành một dấu ấn của điện ảnh Việt trong năm nay.

Cô Ba Sài Gòn do Kay Nguyễn và Trần Bửu Lộc đồng đạo diễn là một trong những phim điện ảnh Việt được trông đợi nhất của năm. Có sự tham gia của Ngô Thanh Vân trong vai trò nhà sản xuất, dự án đã gây chú ý ngay khi vừa được công bố. Giống như bộ phim trước đó do cô đạo diễn là Tấm Cám: Chuyện chưa kể, Cô Ba Sài Gòn cũng có một chiến dịch quảng bá cực kỳ thành công với phong cách retro gợi nhớ Sài Gòn những ngày vang bóng. Được đầu tư nghiêm túc và đặt nhiều tâm huyết, tác phẩm thực sự xứng đáng với kỳ vọng mà khán giả dành tặng.

Mở đầu, bộ phim đưa khán giả trở về Sài Gòn năm 1969, buổi giao thời giữa những giá trị truyền thống của dân tộc và những giá trị Tây phương được du nhập. Như Ý (Ninh Dương Lan Ngọc) là con gái của Thanh Mai (Ngô Thanh Vân) – bà chủ tiệm may áo dài Thanh Nữ nức tiếng khắp Nam Kỳ Lục Tỉnh. Được mẹ kỳ vọng sẽ trở thành truyền nhân xứng đáng của tiệm may có lịch sử chín đời, nhưng Như Ý từ nhỏ chỉ yêu thích thiết kế Âu phục. Cô tiểu thư chảnh choẹ lấy làm tự hào vì cái danh hiệu phù phiếm “Đệ nhất Thanh lịch” ba năm liền. Trong lúc đó, cô con gái nuôi Thanh Loan (Oanh Kiều) ngoan hiền và chăm chỉ được mẹ truyền dạy từng đường kim mũi chỉ để làm ra tấm áo dài sắc sảo nhất.

Như Ý ngang bướng cãi lời mẹ khiến mâu thuẫn giữa hai mẹ con ngày một dâng cao, đỉnh điểm là việc cô bị mẹ tát một cú nảy lửa. Trong lúc cơn giận chưa nguôi, Như Ý bỗng bị thu hút bởi một chiếc áo dài lộng lẫy mà mẹ cô vừa hoàn thành – vốn được may từ khúc vải gấm thêu phụng được bà tổ để lại. Khoác lên người bộ trang phục linh thiêng, Như Ý chạm vào viên ngọc bích bí ẩn được điểm xuyết trước ngực áo. Kì lạ thay, viên ngọc phát sáng, cô bị dịch chuyển đến năm 2017. 

Cô hoảng hốt khi chạm mặt chính mình ở tương lai, lúc này đã trở thành một bà già bệ rạc tên An Khánh (NSND Hồng Vân). Mẹ cô đã mất từ lâu, tiệm may Thanh Nữ giờ đã thành ngôi nhà hoang phế sắp bị chủ nợ tịch thu, bà An Khánh cũng buông xuôi và định treo cổ tự tử. Bất ngờ hơn, Thanh Loan (Diễm My) giờ đã trở thành bà chủ của một cửa hiệu áo dài tiếng tăm, có cô con gái Helen (Diễm My 9x) là nhà thiết kế quyền lực nhất Việt Nam. Thế giới đảo lộn, Như Ý phải xoay sở ra sao để quay về thời đại của mình và tìm ra lời giải đáp cho tiền đồ hẩm hiu đang chờ cô?

Vì chiến dịch quảng bá, người xem dễ lầm tưởng Cô Ba Sài Gòn sẽ mang họ vào giấc mơ hoa về Hòn Ngọc Viễn Đông một thuở, với giai nhân áo quần lụa là dập dìu trên phố. Thế nhưng, câu chuyện năm 69 chỉ diễn ra không quá một phần ba thời lượng tác phẩm, với vai trò mở đầu, tạo nút thắt cho câu truyện. Đây là điều có thể chấp nhận được với quy mô và kinh phí sản xuất chưa đủ lớn để phục dựng Sài Gòn xưa trên màn ảnh rộng.

Dù chỉ được quay nội cảnh với hai không gian – nhà may Thanh Nữ và nhà hát của Madam Kiều Bảo Hân, không khí hoài cổ vẫn rõ nét bởi sự chăm chút kỹ lưỡng từ phục trang, kiểu tóc, lối trang điểm đến nội thất và cả lời thoại. Một vài đoạn phim tư liệu màu được lồng ghép khéo léo cùng màu phim đúng chất cổ điển gợi được cảm giác của thời đại cũ.

Có thể nói, tính đến thời điểm này, Cô Ba Sài Gòn là phim Việt gây ấn tượng nhất về khoản phục trang. Các thiết kế đại diện cho xu hướng thời trang qua nhiều thập kỷ, từ áo dài truyền thống, cách tân, Âu phục thập niên 60 – 70 hay những bộ cánh thời thượng ngày nay tạo nên điểm nhấn bắt mắt cho phim.

Khoác lên tấm áo lộng lẫy, nhưng quan trọng hơn cả, Cô Ba Sài Gòn hấp dẫn nhờ kịch bản tuy không mới nhưng chặt chẽ và thể hiện được sự sáng tạo để làm nên cốt cách cho tác phẩm. Dễ dàng nhận ra các tình tiết xoay quanh nhân vật Helen cùng hành trình vượt qua thử thách của Như Ý chịu ảnh hưởng nhiều từ The Devil Wears Prada, nhưng được xử lý thông minh để tạo sức lôi cuốn riêng. Điển hình là các câu thoại cung cấp nhiều thông tin xoay quanh thế giới thời trang hay “bí kíp” may áo dài khiến khán giả thích thú và tin tưởng vào độ chân thực của câu truyện được kể.

Phim đơn giản hoá các yếu tố bên lề như tuyến truyện lãng mạn của Như Ý và Tuấn (S.T), cũng không sa đà vào các tình tiết hài, yếu tố kỳ ảo (viên ngọc bích) để tập trung hoàn toàn vào việc phát triển nhân vật. Chính điều này đã giúp hành trình của Như Ý trở nên thuyết phục. Khán giả được chứng kiến sự thay đổi của cô, từ một thiếu nữ hiếu thắng đến một cô gái trưởng thành. Và vì thế, khi thông điệp cốt lõi của bộ phim được vang lên, rằng hãy biết ơn nguồn cội và trân trọng giá trị truyền thống trước khi tiếp thu tinh hoa ngoại quốc, thì nó đủ sức nặng để khiến khán giả đồng cảm.

Kịch bản tròn trịa cũng giúp tài năng của dàn diễn viên “có đất dụng võ”. Vai diễn Cô Ba Như Ý của Ninh Dương Lan Ngọc xứng đáng là dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp của cô, hội tụ đủ khả năng biểu cảm đa dạng của nữ diễn viên mà khán giả đã từng được xem trong Cánh đồng bất tận, Trúng số hay Tấm Cám: Chuyện chưa kể. Diễm My 9x lại mang tới bất ngờ lớn với vai một nhà thiết kế quyền lực, đẹp sắc sảo nhưng cũng không kém phần đanh đá, lối diễn của cô đầy tự tin, “lột xác” hoàn toàn so với những bộ phim trước. Và cuối cùng là NSND Hồng Vân - người truyền lửa cho thế hệ trẻ, cô đã có một vai diễn tuyệt vời, phối hợp nhịp nhàng cùng Lan Ngọc để tạo nên những khoảnh khắc hài rất duyên mà bi cũng rất ngọt.

Tổng thể chỉn chu nhưng phim chưa thể tạo nên sự đột phá. Nhân vật Helen gây ấn tượng ban đầu rất tốt nhưng mất sức hút bởi cái kết an toàn, khiến cho cuộc đối đầu giữa cô và Như Ý không thật sự kịch tính. Helen như một trong số nhiều vật cản trên hành trình của Như Ý nhiều hơn là một mối đe doạ nguy hiểm.

Dù gì chăng nữa, Cô Ba Sài Gòn vẫn là một trong số hiếm những phim Việt tạo được ấn tượng mạnh mẽ trong nhiều năm trở lại đây. Hài hoà cả về hình thức và nội dung, cùng thông điệp tôn vinh nét đẹp của chiếc áo dài truyền thống, đây là “cuốn phim nhựa màu thời trang, sâu lắng” mà khán giả Việt có thể gửi gắm niềm tự hào.

Đăng Lê


Một số hình ảnh trong phim