“Lô Tô” – phim Việt đáng xem nhất từ đầu năm đến nay

03/04/2017, 04:16

Tác phẩm đầu tay của đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh được đánh giá là câu chuyện xúc động và khai thác góc nhìn mới mẻ về cộng đồng LGBT.

Giữa tháng hai, tease trailer của Lô Tô ra mắt ngay lập tức nhận được sự quan tâm lớn của khán giả. Lấy cảm hứng từ phim tài liệu Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng, tác phẩm đầu tay của đạo diễn tài năng Huỳnh Tuấn Anh kể về những phận đời trôi sông lạc chợ trong đoàn Gánh hát Phù Hoa của cô đào Lệ Liễu, người vốn sinh ra là đàn ông.

Sau khi ra mắt, phim đồng loạt nhận được những đánh giá tích cực của các cây bút điện ảnh tại Việt Nam. Các ý kiến nhìn chung đều khen ngợi tài năng của đạo diễn đã mang đến một tác phẩm chỉn chu từ kịch bản đến quay phim, thông điệp, và đặc biệt là diễn xuất xuất thần của NSƯT Hữu Châu. Dù chưa phải là một tác phẩm xuất sắc, nhưng có thể nói, Lô Tô chính là phim điện ảnh Việt hay và đáng xem nhất từ đầu năm đến nay.

Việt Phương, NewsZing

Thực lực của dàn diễn viên trong phim khá chênh lệch

“NSƯT Hữu Châu xuất sắc trong vai Lệ Liễu. Mỗi ánh mắt, mỗi cử chỉ của anh đều khiến người xem hoàn toàn tin rằng đó là một người phụ nữ. Nhưng việc lựa chọn Nam Em cho vai đối trọng xem ra lại “quá sức” so với nàng hoa khôi.

Ở một số phân đoạn cao trào xúc động, trong khi Hữu Châu thể hiện đầy hiệu quả khả năng diễn xuất tinh tế của mình, thì Nam Em lại đơ cứng, không thể truyền tải cảm xúc cần thiết qua ánh mắt, khuôn mặt của cô. Quân (Trịnh Xuân Nhản) lại khá… nhàn nhã, chỉ việc cởi trần, khoe thân hình và đi qua đi lại.”

Nội dung phim nặng nề bởi những chuỗi bi kịch cứ thế nối tiếp nhau

“Lẽ ra, Lô Tô ban đầu nên dành nhiều thời gian hơn để mô tả cuộc sống thường nhật của đoàn lô tô để khán giả hiểu rõ hơn nhân vật. Bởi khi tình thương và sự đồng cảm dành cho họ chưa được xây dựng hoàn chỉnh, khán giả sẽ không dễ thực sự rung cảm với những nỗi đau đang xảy ra trên màn ảnh.”

Lời thoại không khiên cưỡng, không bị làm lố có thể coi là điểm cộng cho Lô Tô

“Khán giả có thể cười trước những màn đấu khẩu hài hước của ba chị em Lệ Sa Sa, Lệ Phi Phi, Lệ Tú Nhàn, dù người thì câm, người thì thích dùng tay chân hơn đầu óc. Họ diễn như không diễn, nói chuyện với nhau như thường ngày, thoải mái dẫn dắt khán giả “gia nhập” cuộc sống của chị em trong gánh hát.”

Xem review

Phúc Du, Kênh14

Không khí trong Lô Tô được lột tả rất chân thật và giàu cảm xúc

“Những câu chửi bốp chát chanh chua của Lệ Tú Nhàn, những cơn điên rất ngây thơ của Lệ Phi Phi hay sự tủi phận được giấu vào trong của Lệ Sa Sa chính là hơi thở không thể nhầm lẫn của những cô đào trôi sông lạc chợ. Họ bị gia đình và xã hội, thậm chí là bản thân họ từ chối nên đành khoác lên mình những tấm áo sặc sỡ, sẵn sàng xù lông với bất cứ ai khi phải sống kiếp đời trôi dạt. Nhưng họ xem nhau như gia đình thật sự, nương tựa vào nhau mà không hề phòng bị hay che giấu.

Tuy nhiên, vì quá sa đà vào cuộc sống "hậu trường" mà không có một phân đoạn lô tô hội chợ thực sự, đủ dài để làm sống lại những cảm giác mang màu quá khứ mà khán giả đang trông đợi.”

Âm nhạc trong Lô Tô khá nhạt nhòa

“Những bài hát kêu số không có đất để khoe sự đặc thù vốn có. Phân đoạn Lệ Liễu hát trên sân khấu cũng không để lại ấn tượng. Đặc biệt, nhạc nền sử dụng lặp đi lặp lại một vài câu nhưng không mượt khiến cảm xúc bị trôi mất.”

Hải Triều chính là một sự đột phá xuất sắc của Lô Tô

“Từ vai diễn anh chàng đi mua dâm trong Hot Boy Nổi Loạn cách đây 6 năm, Hải Triều gần như bị đóng khung vào những vai "bóng lộ" và Lệ Sa Sa chính là một cột mốc khác trong sự nghiệp của Hải Triều dù vẫn là vai đồng tính. Tròng mắt nhòe lệ nhưng khóe môi vẫn cười, hay sự nồng ấm gửi vào những biểu cảm của Lệ Sa Sa chính là minh chứng cho khả năng diễn xuất của Hải Triều.”

Xem review

Thiên Minh, Thanh Niên

“Lấy đề tài đồng tính nhưng may thay, Lô Tô không lạm dụng những cử chỉ õng ẹo, những câu nói đồng bóng thô thiển để gây cười, càng không phải một bộ phim lấy nước mắt về những số phận tận cùng của bi kịch. Cũng hài hước, cũng bi thương nhưng tất cả chi tiết trong Lô tô được tiết chế vừa phải để người xem không thấy phản cảm như những bộ phim hài nhảm hay triết lý cao siêu nhưng sáo rỗng của những tác phẩm đồng tính gần đây.”

Xem review

Mai Nhật, VnExpress

Hữu Châu thể hiện bản lĩnh của một nghệ sĩ kỳ cựu

“Ở những phân cảnh bi, Hữu Châu cuốn người xem bằng biểu cảm diễn xuất đa dạng. Có đoạn, Lệ Liễu ngồi thụp xuống, khóc không ra nước mắt, nhìn rạp hát của mình bị phá tan tành bởi đám giang hồ. Ở một cảnh khác, khuôn mặt bà co rúm lại khi bị tình địch - một cô gái trẻ - chạm vào nỗi đau sâu kín nhất bằng lời mỉa mai: "Ông có gì để làm đàn bà?". Như nhiều người chuyển giới nam khác, Lệ Liễu cũng luôn bị giày vò trong mối tình không lối thoát với một "trai thẳng" - người bà cưu mang từ bé nhưng chỉ thương bà như ruột thịt.

Hoặc như phân cảnh Lệ Liễu gặp lại đứa con rơi - kết quả từ lần bà bị ép duyên với một cô gái, Hữu Châu thể hiện bản lĩnh nhập vai dày dạn. Cảnh Lệ Liễu chạy giữa bến xe, dáo dác tìm con gái, cúi đầu tạ tội trước người vợ cũ... gói ghém những uẩn ức lẫn ngọt bùi cay đắng của một người luôn bị số phận đẩy vào thế trớ trêu.”

Xem review

Lê Hồng Lâm, NewsZing

Lệ Liễu là vai diễn để đời của Hữu Châu

Ở Lệ Liễu, chúng ta thấy sự cương đó mà nhu đó, rắn đó mà mềm đó, dịu dàng lúng liếng e thẹn đó mà cũng quyết liệt dữ dội sống mái đến cùng đó khi bị dồn vào chân tường và bị chà đạp nhân phẩm đó. Và tôi có thể tự tin nói rằng Lệ Liễu của Hữu Châu là một trong những nhân vật và vai diễn hay nhất của điện ảnh Việt.

Đó là một vai diễn để đời, có thể so sánh với Lê Vân trong Bao giờ cho đến tháng Mười hay Chị Dậu, với Minh Châu trong Cô gái trên sông, với Mai Hoa và Hồng Ánh trong Đời cát...”

Một phim Việt ra chất điện ảnh nhất gần đây

Lô Tô còn là một bộ phim điện ảnh nhất mà tôi được xem gần đây, với sự dụng công về bối cảnh, về trang phục, hóa trang và đặc biệt là quay phim. Sử dụng nhiều kỹ thuật quay phim, từ travelling, chuyển động zoom, panorama, những cú đặc tả cận cảnh... và đều cho thấy ý đồ rõ nét.”

Xem review

Muzu