Đọ sức hấp dẫn của 4 “bom tấn” phim Việt mùa cuối năm

08/10/2017, 01:47

“Cô Ba Sài Gòn”, “Lôi Báo”, “Mẹ chồng” và “Tháng năm rực rỡ” đều là những phim Việt có khả năng trở thành cú hích phòng vé những tháng cuối năm.

Năm 2017 quả là một năm ăn nên làm ra của phim Việt. Bên cạnh “bom tấn” Em chưa 18 lập kỷ lục 169 tỉ đồng, chúng ta có Cha cõng con, Đảo của dân ngụ cư đã giành một số giải thưởng quốc tế. Tín hiệu vui đó sẽ không dừng lại khi cuối năm nay là cuộc đua của 4 bộ phim hứa hẹn vô cùng gay cấn.

Trong phạm vi bài viết này, chúng tôi muốn dựa trên những thông tin đã có cùng một số tiêu chí khác để đánh giá mức độ hấp dẫn và khả năng thành công của những tác phẩm sắp ra mắt.

1. Cô Ba Sài Gòn (Khởi chiếu: 10.11.2017)

Có thể thấy đây là đối thủ nặng kí nhất trong số các bộ phim Việt cuối năm nay. Nhà sản xuất kiêm diễn viên chính Ngô Thanh Vân có vẻ như rất tự tin với bộ phim của mình. Bằng chứng là cô đã chọn để phim ra mắt vào ngày 10 tháng 11, chỉ vẻn vẹn một tuần trước bom tấn Justice League. Bên cạnh đó, Ngô Thanh Vân cũng đã đem Cô Ba Sài Gòn đến trình chiếu ra mắt tại Liên hoan phim quốc tế Busan.

Câu chuyện phim kể về Như Ý (Ninh Dương Lan Ngọc đóng), cô tiểu thư của tiệm may áo dài nổi tiếng Thanh Nữ tại Sài Gòn những năm 60 thế kỉ trước. Tuy gia đình có truyền thống chín đời may áo dài, nhưng cô lại chỉ thích may đồ Tây. Cộng với sự bất hòa dành cho mẹ, đã khiến Như Ý quay sang ghét chiếc áo dài. Nhưng rồi một biến cố đầy màu sắc bí ẩn đã diễn ra, khiến cho Như Ý phải nhìn nhận lại mọi thứ.

Có thể thấy, Ngô Thanh Vân rất nhạy bén trong việc lựa chọn chủ đề và bối cảnh cho Cô Ba Sài Gòn. Nói về chủ đề, thì Ngô Thanh Vẫn đã “gãi đúng chỗ ngứa” khi thỏa mãn lòng hoài niệm của khán giả, đặc biệt là khán giả miền Nam. Những năm gần đây, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh (2015), Cô gái đến từ hôm qua (2017) lần lượt ra mắt và khiến khán giả bay bổng với cảm giác “trở về tuổi thơ”. Nhưng Ngô Thanh Vân đã “cao tay” hơn khi cho khán giả bay hẳn về thập niên 1960 để mà mơ hoa.

Thực vậy, trong những năm gần đây, trào lưu nghe nhạc Bolero nổ ra mạnh mẽ. Những chương trình ca nhạc, truyền hình thực tế về thi ca hát mọc lên như nấm sau mưa. Người ta nghe Bolero vì thích, hoặc có thể vì âm nhạc hiện đại chưa đủ sức hút, nhưng chắc chắn là có cả nhu cầu hoài niệm về quá khứ nữa. Không bàn đến yếu tố chính trị, thì Sài Gòn xưa luôn là thành phố hoa lệ với sức  hấp dẫn bậc nhất. Bằng việc chọn bối cảnh Sài Gòn những năm 1960, Ngô Thanh Vân thỏa mãn lòng kiêu hãnh lẫn sự tò mò của khán giả, khiến họ phải đến rạp để xem lại Sài Gòn xưa như thế nào.

Để đảm bảo sức hút đối với cả hai lớp khán giả, nhà sản xuất đã thêm một sự đảm bảo: NSND Hồng Vân. Nếu những Ninh Dương Lan Ngọc, Diễm My 9x,… là những cái tên “hot” để hút khán giả trẻ thì NSND Hồng Vân là một “món quà” dành cho khán giả từ 7x trở về trước. Khi mà ngành điện ảnh còn nghèo nàn, sân khấu kịch còn chưa phát triển, thì người miền Nam đã quá quen với cái tên Hồng Vân. Cô xuất hiện trong những băng video hài, những bộ phim, vở kịch gây sức hút thời bấy giờ. Sân khấu kịch Phú Nhuận, một tụ điểm kịch danh tiếng, cũng được xây dựng bởi công sức của nữ diễn viên tài năng này. Có thể thấy, những gì “Sài Gòn” nhất, đều đã được Ngô Thanh Vân chắt lọc và đem vào trong bộ phim lần này.

Một sự khéo léo khác của Ngô Thanh Vân là ở khâu chọn đạo diễn. Có lẽ rút kinh nghiệm từ Tấm Cám: Chuyện chưa kể (2016), cô đã giao lại ghế đạo diễn cho bộ đôi Trần Bửu Lộc – Kay Nguyễn. Và Kay Nguyễn chính là nữ tác giả kịch bản của bộ phim 1735 km (2005).

Theo thông tin thì đáng lẽ Cô Ba Sài Gòn được lên kế hoạch chiếu vào tháng 8/2017 nhưng khâu hậu kì kéo dài đã khiến bộ phim phải lùi lại hai tháng. Một tuần sau khi công chiếu, Cô Ba Sài Gòn sẽ phải “so găng” cùng bom tấn Justice League. Nhưng nếu có thể lặp lại thành tích “hơn 80 tỉ đồng sau 1 tuần công chiếu” của Em chưa 18, thì Cô Ba Sài Gòn không phải “sợ” bất kì bom tấn nào nữa. Bên cạnh đó, thời điểm công chiếu của Cô Ba Sài Gòn  là khá ổn khi không có phim nước ngoài nào đáng chú ý.

2. Lôi Báo (Khởi chiếu: 22.12.2017)

Không PR rầm rộ, không chạy nhiều chiến dịch quảng cáo, bộ phim mới của đạo diễn Victor Vũ chỉ lẳng lặng treo poster ở rạp từ rất sớm.

Mãi đến gần đây, khi phim sắp ra mắt, Victor Vũ mới hé mở một tí về nội dung của phim. Câu chuyện phim xoay quanh Tâm (Cường Seven), một người chỉ quan tâm đến đam mê của riêng mình. Sau khi bị chẩn đoán mắc bệnh ung thư, Tâm đã phải đối mặt với quyết định sinh tử: tự kết liễu cuộc sống hay thực hiện ca phẫu thuật đổi đầu. Và rồi từ đó mọi biến cố diễn ra liên tiếp. Từ ngày được ghép đầu vào cơ thể mới, Tâm thường có những ký ức kì lạ khiến anh hoang mang, lo lắng. Những ký ức này nhiều lần chi phối Tâm, đồng thời đưa anh vào những tình huống không mong muốn.

Như vậy có thể thấy, Victor Vũ đã trở về với chủ đề sở trường của mình: kì bí, giật gân. Đây có thể nói là chủ đề thế mạnh của anh với những tác phẩm rất thành công trước đó như Giao lộ định mệnh (2010), Scandal: Bí mật thảm đỏ (2012), Quả tim máu (2014). Bên cạnh đó, nội dung liên quan đến phẫu thuật ghép đầu cũng là vấn đề thu hút sự quan tâm và gây tranh cãi trong nghành y khoa đương đại. Tuy nhiên, Lôi Báo cũng có nhiều yếu tố hành động – một trong những hạn chế của phim Việt. Đây là điều đáng lo ngại của tác phẩm này.

Tuy khai thác thể loại quen thuộc, nhưng Victor Vũ lại chọn một dàn diễn viên khá “lạ”. Ngoài Nhã Phương, các diễn viên còn lại hầu hết đều mới mẻ trên màn ảnh rộng, đặc biệt là nam chính Cường Seven. Đây có thể là một nước đi táo bạo của đạo diễn. Nhưng đừng quên, những bộ phim trước của anh đều được cast khá chuẩn. Ví dụ như Cô dâu đại chiến, một bộ phim hài tình cảm đã khiến khán giả thích thú trước diễn xuất của Huy Khánh bên cạnh dàn mỹ nữ Vân Trang, Ngọc Diệp, Lê Khánh,…

Về phía đạo diễn Victor Vũ, sau gần một thập kỉ làm việc tại Việt Nam, có thể thấy anh đã bắt kịp với nhu cầu và thị hiếu của khán giả Việt. Sự lăn xả trong việc thử nghiệm nhiều thể loại và phong cách làm phim đã đem những bộ phim của anh đến gần khán giả hơn. Lôi Báo có thể sẽ là cái tên đánh dấu độ chín của anh chăng?

Và nói về thời điểm, thì Lôi Báo có ngày ra mắt đẹp như mơ: 22/12. Ra mắt vào mùa Giáng Sinh và chẳng còn bom tấn Hollywood nào để cạnh tranh, với Lôi Báo, thiên thời và địa lợi đã có đủ, yêu cầu cuối cùng chỉ còn là chất lượng phim.

3. Mẹ chồng

Ra mắt vào cuối năm 2017, nhưng Mẹ chồng sẽ phải chịu sự so sánh khi mà cơn sốt Sống chung với mẹ chồng của VTV3 vừa qua đi. Thực vậy, bộ phim Mẹ chồng của đạo diễn Lý Minh Thắng cũng khai thác một chủ đề khá quen thuộc: mâu thuẫn giữa mẹ chồng và nàng dâu.

Phim kể về câu chuyện xảy ra ở bối cảnh giả định mang tên Đại Điền vào những năm 1945 – 1950.  Xoay quanh cuộc đời cô Ba Trân (Thanh Hằng), một người phụ nữ Nam Bộ chịu nhiều ảnh hưởng của nền giáo dục Nho giáo. Từ khi về làm dâu, Ba Trân luôn phải chịu nhiều bất hạnh với những quy củ hà khắc từ gia đình nhà chồng. Ngỡ tưởng, những bi thương từng nếm trải sẽ khiến Ba Trân trở nên vị tha và nhân hậu hơn với con dâu mình. Thế nhưng, do sức ép của việc gìn giữ và duy trì nền nếp dòng họ, cô lại tiếp tục lặp lại con đường nhân bản bi kịch của mình lên những người phụ nữ khác khi cô trở thành mẹ chồng.

Một chút bi kịch cộng với bí ẩn và rùng rợn, Mẹ chồng cũng thuộc nhóm phim mang chủ đề “tủ” của Lý Minh Thắng. Có vẻ như sau thành công của Sài Gòn, anh yêu em (2016), Lý Minh Thắng đang muốn nhấn mạnh vị thế của mình trong dòng phim tâm lí - tình cảm. Dấu ấn của anh cũng thể hiện rõ nét trong việc chọn bối cảnh phim: thay vì khai thác bối cảnh Nam Bộ những năm 1930 theo phong cách Hồ Biểu Chánh như những bộ phim truyền hình hiện đại đang làm, Lý Minh Thắng chọn một bối cảnh giả tưởng để có thể tự do thể hiện cách nhìn của mình cũng như thêm thắt các yếu tố cần thiết vào phim.

Và để đảm bảo cho sự thành công của mình, Lý Minh Thắng đã chọn mặt gửi vàng, giao hai vai chính cho Thanh Hằng và Midu. Nổi lên từ Những cô gái chân dài của Vũ Ngọc Đãng, Thanh Hằng dần trở thành cái tên quen thuộc trong làng điện ảnh Việt. Tuy nhiên sau Siêu nhân X năm 2015, cô “mất tích” hẳn hai năm và trở lại với Mẹ chồng. Có thể thấy cả Lý Minh Thắng lẫn Thanh Hằng đều đang đầu tư rất nhiều cho bộ phim này. Về phía Midu, sau Thiên mệnh anh hùng năm 2012, thì cô vẫn chưa có vai diễn nào đáng chú ý. Với vóc dáng thanh mảnh, khuôn mặt khải ái, dường như Midu là lựa chọn hoàn hảo cho vai nàng dâu đáng thương bị mẹ chồng bắt nạt. Tuy nhiên, tất cả vẫn phải xem diễn xuất của cô diễn viên 28 tuổi này.

Về mặt thời điểm, tuy không được đẹp như Lôi Báo nhưng Mẹ Chồng ra mắt sau Justice League hai tuần và có hẳn gần hai tuần sau đó không có phim bom tấn cạnh tranh. Đây là thời điểm khá thuận lợi với bộ phim tâm lí này.

4. Tháng năm rực rỡ

Xuất hiện cuối cùng trong danh sách là một tác phẩm của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng. Sau thành công đột phá của Em là bà nội của anh (2016), năm 2017 chứng kiến hàng loạt phim remake ra đời, từ Bạn gái tôi là sếp, Sắc đẹp ngàn cân đến Yêu đi, đừng sợ khiến khán giả Việt đang dần bị “bội thực”. Và thất bại của Sắc đẹp ngàn cân có lẽ cũng đã ảnh hưởng không ít tới Tháng năm rực rỡ.

Bộ phim vốn được remake dựa trên nguyên bản Sunny (2011) của Hàn Quốc, kể về hành trình đi tìm lại ký ức thanh xuân của Hiểu Phương (Hồng Ánh). Tình cờ gặp lại người bạn cũ Mỹ Dung (Thanh Hằng) - trưởng nhóm Ngựa Hoang, Hiểu Phương đau xót khi biết bạn đang mắc bệnh hiểm nghèo. Để thực hiện tâm nguyện của bạn thân, Hiểu Phương quyết tìm lại các thành viên của nhóm. Hành trình đi tìm những người bạn cũ cũng chính là hành trình để Hiểu Phương trở về với những “tháng năm rực rỡ” của cuộc đời mình.

Tuy là phim làm lại, nhưng chất lượng phim là điều hoàn toàn có thể mong đợi. Bởi người cầm trịch cho bộ phim này chính là đạo diễn Nguyễn Quang Dũng. “Chuyên trị” thể loại tình cảm, Nguyễn Quang Dũng đã gặt hái được nhiều thành công với những phim như Nụ hôn thần chết, Những nụ hôn rực rỡ, Mỹ nhân kế,

Và tiếp sức cho anh là dàn diễn viên nữ quy tụ những gương mặt “hot” của giới trẻ như MC Hoàng Oanh, Hoàng Yến Chibi, Jun Vũ,… và các đàn chị đã thành công trong ngành điện ảnh như Hồng Ánh, Mỹ Uyên, Mỹ Duyên, Thanh Hằng.

Tháng năm rực rỡ hiện chưa công bố ngày phát hành chính thức dù đã xác định sẽ ra mắt trong quãng thời gian từ tháng 12 đến đầu tháng 1 năm sau. Nếu phát hành trong tháng 12, phim sẽ phải cạnh tranh trực tiếp với Mẹ chồng hoặc Lôi Báo, bên cạnh các phim nước ngoài.

Năm 2017 là một năm khá đẹp với điện ảnh Việt. Và sẽ càng đẹp hơn nếu chúng ta chứng kiến thành công của cả bốn bộ phim kể trên. Bởi vì hơn bao giờ hết, thời điểm trỗi dậy cho điện ảnh Việt đã đến. Người hâm mộ đã và đang tin yêu phim Việt thêm từng ngày. Hi vọng những nhà sản xuất có thể đáp lại tình yêu ấy bằng những tác phẩm hấp dẫn và ý nghĩa.

Ngân Long