“Chí Phèo ngoại truyện”: vô lí, hời hợt và kém hấp dẫn

16/09/2017, 01:09

Đại diện Việt Nam ra rạp tuần này để lộ nhiều điểm yếu trong kịch bản và dàn dựng.

Phóng tác từ truyện ngắn Chí Phèo của nhà văn Nam Cao, Chí Phèo ngoại truyện là cuộc phiêu lưu hài hước của cặp bài trùng bất đắc dĩ Na (Thu Trang đóng) và Chí (Tiến Luật đóng). Là một cô nàng lao công xấu xí và hậu đậu, nhưng Na luôn ôm mộng trở thành thám tử, mang theo niềm đam mê phá án bất tận. Một cuộc gặp gỡ tình cờ và trớ trêu đưa Na quen biết với Chí – một tội phạm mới ra tù. Hai người bắt tay trở thành cộng sự, tìm cách minh oan cho Chí, đồng thời truy tìm chứng cứ phạm tội của tập đoàn xã hội đen do Thiên Bá (Nhan Phúc Vinh đóng) và Sáu Bảnh (Kiều Minh Tuấn đóng) cầm đầu.

Có thể nói, Chí Phèo ngoại truyện sở hữu đề tài khá độc đáo ở Việt Nam, bởi nền điện ảnh của ta chưa có nhiều phim nói về điều tra phá án. Các tình huống mật mã hoá kí tự, thâm nhập hệ thống máy tính, đóng giả nhân viên sửa chữa để đột nhập… không còn mới trong phim hành động quốc tế, nhưng khá lạ trong dòng chảy phim nội địa. Điều này phần nào thể hiện sự dụng công của người đạo diễn.

Đáng tiếc, kịch bản phim lỏng lẻo, được xử lí vụn vặt, nhiều yếu tố vô lí, nhiều chi tiết nhạt nhẽo và lố lăng. Dường như, đạo diễn Danny Đỗ - một tên tuổi mới trong làng phim Việt tỏ ra khá lúng túng trong việc dàn dựng bộ phim này.

Tuyển tập của những điều vô lí


Nhân vật Chí không thực sự tài giỏi như miêu tả

Với mong muốn tạo ra một hình tượng Chí Phèo thời hiện đại, Chí Phèo ngoại truyện mượn lại khá nhiều trích đoạn từ bộ phim Làng Vũ Đại ngày ấy nổi tiếng của nhiều thập niên trước. Đặc biệt, câu thoại “Ai cho tôi làm người lương thiện” trong nguyên tác của nhà văn Nam Cao còn được nhấn mạnh, như một cách để kết nối với hình ảnh nam chính của Chí Phèo ngoại truyện – một tay giang hồ trượng nghĩa, vì bị vu oan là kẻ giết người mà bị truy đuổi ráo riết.

Tuy nhiên, ý đồ này của đạo diễn Danny Đỗ không được khắc hoạ rõ ràng. Ngoại trừ lời tự sự của Chí, người xem không nhìn ra được hiện thực khốc liệt hay những cay đắng mà nhân vật này phải đối mặt. Các tình huống mà Chí gặp phải cũng không thực sự khó khăn, không đủ để gây cảm giác kịch tính và phấn khích cho khán giả.

Thêm một điều phi lí nữa. Chí được miêu tả với đầy đủ những đặc điểm của một người anh hùng: lạnh lùng, trải đời, gan dạ và giỏi võ. Nhưng khi xem phim, khán giả khó lòng cảm nhận được hình tượng đẹp đẽ này, thậm chí còn cảm thấy, nhân vật ít nhiều yếu đuối, kém cỏi và hữu dũng vô mưu.

Bằng chứng là, trong hai lần giao đấu với băng đảng xã hội đen, Chí đều lao vào đánh đấm một cách tuỳ hứng, không có kế hoạch, không có mưu đồ, và lần nào cũng nhận lấy phần thua về mình. Riêng trong trường đoạn dài ở cuối phim, anh phải nhờ người cộng sự của mình là Na tới giải cứu.


Cảnh quay hành động kém hấp dẫn

Mang vỏ bọc là một phim phá án trong thế giới ngầm, song Chí Phèo ngoại truyện diễn giải yếu tố này rất hời hợt. Quá trình điều tra của Na và Chí tương đối dễ dàng, bởi không quá khó khăn để họ truy ra các manh mối liên quan tới đường dây buôn lậu ma tuý.

Khiên cưỡng nhất là chi tiết, ban công nhà Na tình cờ cắm một chiếc la bàn. Khi vụ án đi vào bế tắc, chiếc la bàn tình cờ quay, Na tình cờ trông thấy. Nhờ nó mà cô liền nghĩ ra, chữ W trong dãy kí tự mật mã có nghĩa là West – hướng tây, từ đó tìm thấy hang ổ pha chế ma tuý của tập đoàn tội phạm.

Các cảnh quay hành động và võ thuật trong phim được dàn dựng rất qua loa, không đặc tả động tác, không tạo nên được không khí gay cấn cần có của thể loại. Đó cũng là một điểm yếu khiến nhân vật Chí trở nên mờ nhạt và thiếu thuyết phục.

Cảnh đánh võ hấp dẫn nhất của phim thuộc về hai nhân vật nhỏ xíu do Nhan Phúc Vinh và nam diễn viên Hàn Quốc Ilram Choi. Các góc máy đa dạng kết hợp nhiều cú máy flycam mang đến cảm giác chân thật, thu hút, làm nên cảnh quay đúng tinh thần thể loại và thành công nhất của cả bộ phim.

Nói tới Nhan Phúc Vinh thì đây là một vai diễn gây đáng tiếc của Chí Phèo ngoại truyện. Đầu phim, nhân vật xuất hiện với vẻ ngoài lịch lãm, ánh mắt sắc lạnh và những cú đấm dã man giáng lên đàn em. Những tưởng người xem có dịp gặp lại một Nhan Phúc Vinh tàn độc nhưng lôi cuốn giống như trong phim Đường đua hồi năm 2013, vậy mà đất diễn dành cho anh quá ít, cá tính không rõ ràng, không có sự phát triển.


Nhan Phúc Vinh không có nhiều không gian phát triển trong phim

Bên cạnh đó, Chí Phèo ngoại truyện cũng có nhiều tình tiết thừa hoặc không được xử lí triệt để. Chẳng hạn như mối quan hệ giữa Chí và người yêu trong mộng (do Phương Trinh Jolie đóng) bị lãng quên ở cuối phim; cảnh phim Chí nổi điên và gào khóc trong mưa vừa sến, lại vừa không phù hợp, bởi loạt cảnh trước đó không đủ mạnh để đi đến cao trào này.

Nhiều chi tiết nhạt nhẽo và thô thiển

Vẫn biết Chí Phèo ngoại truyện được gắn mác phim hành động hài, tuy nhiên yếu tố hài chiếm ưu thế phần nhiều, với chất hài kém duyên và đôi khi còn gây phản cảm.

Mở đầu phim, đạo diễn dàn dựng một chuỗi tình huống dở khóc dở cười của Na, nhằm khắc hoạ hình ảnh cô nàng chân tay vụng về mà đầu óc thì ngây thơ. Nhưng đáng tiếc, các chi tiết rơi từ trên cao xuống bồn cầu trong toilet nam, làm đổ vỡ đủ thứ trong đám cưới hay té ngã khi phi thân qua vật cản đều cũ kĩ, thiếu đặc sắc, thất bại trong việc làm khán giả bật cười.


Các tình huống của nhân vật Na phần lớn nhàn nhạt, khó gây cười

Cùng với nữ chính Na, hai tuyến vai phụ do Kiều Minh Tuấn và Phở Đặc Biệt đảm nhận cũng phụ trách việc tung hứng chọc cười. Song, trong khi Phở Đặc Biệt khá nhàm và nhạt, thì Kiều Minh Tuấn lại bộc lộ sự cường điệu hoá trong diễn xuất hình thể và cảm xúc.

Mọi cử chỉ và biểu cảm của anh đều mang tính chất phô trương, nhân vật hầu như luôn cười lớn trong mọi khung hình, nhưng ít khi đủ sức khiến khán giả cười theo. So với vai nam chính duyên dáng trong Em chưa 18 và vai nam phụ dễ chịu của Yêu đi đừng sợ, Kiều Minh Tuấn xem ra mất phong độ trong lần xuất hiện này.


Kiều Minh Tuấn mất phong độ trong Chí Phèo ngoại truyện

Tuy nhiên, gây phản cảm nhất trong phim phải là hình ảnh nhân vật Chí nhả trong miệng ra một cái bao cao su, do cô Đẹp (Phương Thanh đóng) đặt trong đĩa dưa hấu khiến anh cắn nhầm. Chi tiết này không hề hài hước, mà ngược lại, gây cảm giác thô thiển.

Bắt nguồn từ một ý tưởng khá thú vị, nhưng đáng tiếc Chí Phèo ngoại truyện khi lên màn ảnh quá lộn xộn, kém hấp dẫn, để lộ sự loay hoay của nhà làm phim trong quá trình dàn dựng.

Phong Kiều