Cannes 2018 Wish List: 37 bộ phim được kỳ vọng sẽ có tên trong danh sách đề cử, từ Barry Jenkins đến Claire Denis (Phần 2)

17/04/2018, 12:36

Tiếp nối phần 1 của "Cannes 2018 Wish List: 37 bộ phim được kỳ vọng sẽ có tên trong danh sách đề cử, từ Barry Jenkins đến Claire Denis", trong phần 2 sẽ là những bộ phim thuộc phần còn lại của 37 bộ phim được dự kiến sẽ có mặt trong danh sách đề cử của Cannes năm nay.

“The Fever”

Đạo diễn: Maya Da-Rin

Đạo diễn người Brazil đã thầm lặng tạo đà cho cú ra mắt tại liên hoan năm nay kể từ bộ phim tài liệu "Lands", và có vẻ như tác phẩm ký thuật đầu tay "The Fever" của cô đã sẵn sàng để tiếp tục bước nhảy đó.

Lấy bối cảnh ở thành phố công nghiệp Manaus (cũng là bối cảnh của nhà hát opera trong phim "Firzcarrraldo" của đạo diễn Werner Herzog) được bao quanh bởi rừng nhiệt đới Amazon, bộ phim xoay quanh trải nghiệm kỳ lạ của một nhân viên bảo vệ trung niên, ông đang suy nghĩ về sự cô quạnh sắp ập đến với mình khi cô con gái duy nhất lên đường đi học đại học. Cơn ác mộng của ông về một sinh vật quái đản lang thang trong khu rừng bằng cách nào đó đã trở thành hiện thực khi truyền thông ghi lại được hình ảnh của nó ở vùng ngoại ô thị trấn. Điều này đã làm cho người đàn ông càng lún sâu vào câu chuyện giả tưởng của mình vốn được dựng lên từ những cảm xúc mà ông đang phải trải qua. 

Bộ phim này chắc chắn sẽ làm người ta phải nói về nó, về sự phong phú của chủ đề, sự tương phản giữa thiên nhiên với cuộc sống đô thị, và về tầm nhìn của một nhà làm phim thực sự tài năng.

Đạo diễn: Maya Da-Rin (bên trái)

“Girls of the Sun”

Đạo diễn: Eva Husson

Diễn viên chính: Golshifteh Farahani

Tác phẩm thứ hai của Husson, "Bang Bang (A Modern Love Story)" là một cú hit tại mùa lễ hội phim 2015, dù rằng bộ phim này chưa từng được chiếu tại Cannes, nhưng nó đã có mặt ở hàng loạt những sự kiện có tiếng khác như TIFF, Rendez Vous with French Cinema tại London và New York. Lần này, với sản phẩm chuẩn không cần chỉnh của mình, cô đã sẵn sàng cho một màn ra mắt lung linh và hoành tráng tại Croisette. 

Golshifteh Farahani tham gia bộ phim này trong vai tổng tư lệnh của một tiểu đoàn người Kurd với cái tên "Những Cô Gái Mặt Trời" (The Girl of the Sun). Cô đã nảy sinh tình cảm với một nhà báo (thủ vai bởi Emmanuelle Bercot, diễn viên từng thắng giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất tại Cannes) trong một chuyến tập kích vào thị trấn nơi cô từng bị giam giữ bởi phe cực đoan. - KE

Đạo diễn: Eva Husson

“High Life”

Đạo diễn: Claire Denis

Diễn viên chính: Robert Pattinson, Juliette Binoche

Đạo diễn người Pháp đáng mến này là vị khách quen thuộc ở Cannes - bà đã có đến bốn tác phẩm được công chiếu tại sự kiện này, và còn là giám khảo chính của hạng mục Un Certain Regard vào năm 2010 - vậy nên nói bộ phim mới về vũ trụ của bà sẽ đương nhiên xuất hiện ở Cannes thì thậm chí vẫn là coi nhẹ tài năng của vị nữ đạo diễn này. Đây chính xác là nơi "High Life" thuộc về, và nếu như mọi thứ đúng như dự đoán của chúng tôi, thì bộ phim này (tác phẩm tiếng Anh đầu tiên của Denis) sẽ là một trong số các tác phẩm được bàn tán nhiều khi người ta nói về giải thưởng tại Croisette. 

Với Robert Pattinson và Juliette Binoche trong dàn diễn viên chính, bộ phim nói về một nhóm tội phạm được cử đi thi hành một nhiệm vụ ngoài không gian, đổi lấy tự do của mình bằng một chuyến đi xuyên qua hố đen. Như thể cảm thấy kịch bản chính chưa đủ kỳ lạ, tác giả còn lồng thêm cốt truyện phụ xoay quanh chủ đề thực nghiệm tình dục, càng cho người xem nhiều thứ để mong chờ hơn từ bộ phim này. Chính Pattinson cũng đã phải gọi dự án này là "hoàn toàn điên cuồng", và riêng chi tiết này thôi cũng đã nói lên rất nhiều điều rồi. - KE

Đạo diễn: Claire Denis

“The House That Jack Built”

Đạo diễn: Lars von Trier

Diễn viên chính: Matt Dillon, Uma Thurman, Riley Keough

Vị đạo diễn khủng khiếp của Cannes này có thể sẽ chuẩn bị một màn trở về đầy tranh cãi tại Croisette vào năm nay, bảy năm sau khi ông hứng chịu một loạt những phản ứng dữ dội về một phát biểu của mình về Hitler tại họp báo "Melancholia" (ông từng bị gọi là "kẻ vô ơn" ở sự kiện đó, nhưng Fremaux đã bỏ qua chuyện này). Von Trier đã cảnh báo với những fan của mình rằng "The House that Jack Built" sẽ là tác phẩm đáng sợ nhất của ông từ trước tới giờ.

Matt Dillon sẽ thủ vai kẻ giết người hàng loạt, và câu chuyện về tên tâm thần này sẽ được đưa lên màn ảnh rộng bằng cách tập trung vào năm vụ giết người có ảnh hưởng đến hắn nhiều nhất. Uma Thurman và Riley Keough sẽ đóng vai hai nạn nhân mà Jack chạm mặt trên con đường trở thành kẻ giết người hàng loạt của hắn. - ZS

Đạo diễn: Lars von Trier

“If Beale Street Could Talk”

Đạo diễn: Barry Jenkins

Diễn viên chính: Regina King, Colman Domingo, Pedro Pascal, Diego Luna, and Dave Franco

Tiếp tục sáng tác sau khi tạo ra một tuyệt phẩm không phải là điều dễ dàng, tuy nhiên những kẻ nghiện phim trên thế giới vẫn đang ngóng chờ xem liệu đạo diễn của "Moonlight" còn mánh nào chưa tung ra nữa không. Tiếp tục với mạch truyện của những tác phẩm tuyệt vời nói về người da màu, Jenkins tạo ra tác phẩm thứ ba của mình dựa trên cuốn tiểu thuyết thứ năm của James Baldwin - "If Beale Street Could Talk". Cuốn tiểu thuyết này kể về một phụ nữ trẻ đang mang thai, trong khi bạn trai của cô thì bị tống giam vì một vụ hiếp dâm mà anh không phải là thủ phạm, bởi anh bị một cảnh sát phân biệt chủng tộc vu oan. 

Annapurna đang hợp tác sản xuất với Plan B, cùng với các ngôi sao Regina King, Colman Domingo, Pedro Pascal, Diego Luna và Dave Franco. Jenkins cũng đã từng là ban giám khảo của hạng mục phim ngắn vào năm 2017, nhưng chưa từng có một bộ phim nào của mình được công chiếu tại Cannes cả. - JD

Đạo diễn: Barry Jenkins

“Lazzaro Felice”

Đạo diễn: Alice Rohrwacher

Đạo diễn trẻ người Italy này lần đầu đến Cannes với tác phẩm thứ hai của mình vào năm 2014, "The Wonders", và tác phẩm thứ ba này đã được dành ra vài năm để phát triển. 

Được quay ở vùng quê Italy, câu chuyện kể về trải nghiệm của một người đàn ông - "gần như là một vị thánh" - người đã du hành xuyên thời gian và sống ở ngoại ô các nền văn minh. Bối cảnh nông thôn, thứ đã giúp sản phẩm trước của cô trở thành một tiền đề tuyệt vời, lại một lần nữa được hồi sinh trong bộ phim này, và nỗ lực mới của cô gái trẻ hứa hẹn sẽ mang đến cho người xem những ý tưởng vô cùng táo bạo từ một đạo diễn mà tài năng đã được công nhận ngay từ tác phẩm đầu tiên "Corpo Celeste", và đây vẫn là một sản phẩm được đánh giá cao ngay cả khi phải cạnh tranh với nhiều bộ phim đến từ Italy khác. - EK

“The Picture Book”

Đạo diễn: Jean-Luc Godard

Một điều chắc chắn, đó là khi Godard làm một bộ phim mới, thì nó sẽ xuất hiện tại Cannes. (Tuy nhiên thì vị đạo diễn ẩn dật này hẳn sẽ không xuất hiện đâu). Tác phẩm này sẽ nối tiếp những nỗ lực phá bỏ mọi giới hạn của không gian ba chiều trong bộ phim "Goodbye to Language" của vị đạo diễn huyền thoại theo xu hướng Làn sóng mới này, và sẽ là một bộ phim tiểu luận thực nghiệm, bao gồm năm chương và khai thác những ý tưởng mang tính cách mạng. Tất nhiên, "khai thác những ý tưởng mang tính cách mạng" có thể dùng để miêu tả gần như mọi bộ phim của Godard kể từ sau năm 1960, nhưng cuộc hành trình trong lối kể chuyện trừu tượng của ông luôn luôn phát triển theo những hướng mà chúng ta không thể nào đoán trước được, điều này có nghĩa là "The Picture Book" sẽ một lần nữa khiến cho những người mê phim cảm thấy lạc lối, tức giận và tràn đầy năng lượng. Vị đạo diễn của thập niên tám mươi  đã dành nhiều năm nhào nặn tác phẩm này (năm ngoái nó cũng được đồn rằng sẽ xuất hiện ở Cannes). Nếu bạn là một kẻ nghiện Godard, thì hãy thấy bồn chồn đi là vừa. - EK

Đạo diễn: Jean-Luc Godard

“The Little Stranger”

Đạo diễn: Lenny Abrahamson

Diễn viên chính: Domhnall Gleeson, Ruth Wilson, Charlotte Rampling

Đã ba năm kể từ ngày "Room" của Abrahamson được đề cử Oscar, và lần này vị đạo diễn đa tài sẽ trở lại với một dự án mang phong cách mới: Một bộ phim được sản xuất bởi Focus Features, lấy bối cảnh vào năm 1947 và kể về một bác sỹ vùng nông thôn. Trong lúc được thuê để giúp đỡ một gia đình giàu có thì ông bị cuốn vào một vụ ma ám với những manh mối liên quan đến chính gia đình của mình. Chuyển thể từ tiểu thuyết của Sarah Water, bộ phim này có vẻ như sẽ mang dáng dấp của dòng phim kinh dị gothic với một phong cách thanh lịch. Nếu nói tác phẩm này sẽ chắn chắn lọt vào vòng cuối thì có vẻ hơi quá, nhưng sẽ không có bất ngờ gì nếu nó tìm được cách lọt vào một trong những hạng mục tại Cannes. - EK

Đạo diễn: Lenny Abrahamson

“Loro”

Đạo diễn: Paolo Sorrentino

Diễn viên chính: Toni Servillo

Sorrentino đã là một tác giả được ngưỡng mộ trong nhiều năm, và ông thường để lại dấu ấn tại Cannes với những tác phẩm kỳ lạ, Fellini-esque (theo phong cách của Federico Fellini) khai thác chủ đề về những con người cùng khổ. "The Great Beauty" đã dành Oscar ở hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất, và mặc dù tác phẩm tiếng Anh "Youth" của ông không quá đắt khách, nó đã đặt nền móng cho series phim "The Young Pope" đầy quyến rũ trên đài HBO. Phương thức tiếp cận dài hơi có vẻ phù hợp với đạo diễn này, người đã thông báo rằng "Loro" sẽ đươc chia làm hai bộ phim độc lập. Phần phim này nói về cuộc đời của Thủ tướng độc tài Silvio Berlusconi, giống như bối cảnh về chính phủ suy đồi mà Sorrentino từng khai thác trong "Il Divo", và được ra mắt ngay đúng vào thời điểm Berlusconi chuẩn bị tái tranh cử. Cannes không hề ngại mang vào những tác phẩm dài hơi (hãy nhìn vào bộ phim hai phần "Che" của đạo diễn Soderbergh) nên có khả năng cao là "Loro" sẽ xuất hiện tại Cannes kể cả khi nó không lọt được vào vòng chính thức. - EK

Đạo diễn: Paolo Sorrentino

“The Man Who Killed Don Quixote”

Đạo diễn: Terry Gilliam

Diễn viên chính: Jonathan Pryce, Adam Driver

Khi nói về dự án đầy đam mê "The Man Who Killed Don Quixote" của mình tại họp báo Liên hoan phim Cannes vào năm 2016, Terry Gilliam đã trả lời rằng: "Chúng tôi sẽ trở lại Cannes vào sang năm với một bộ phim hoàn chỉnh". Mặc dù quá trình sản xuất đã khiến bộ phim bị trễ hẹn nhưng cuối cùng, Gilliam đã sẵn sàng vén màng tác phẩm của mình vào tháng Năm này, sau 19 năm cố gắng thực hiện. Jonathan Pryce sẽ trong vai "Don Quixote", một lão già bị giả tưởng rằng mình là một hiệp sĩ, còn Sancho Panza sẽ trong vai một giám đốc quảng cáo mà bằng một sai lầm nào đó đã trở thành hộ vệ của lão. Cả hai sẽ dấn thân vào một chuyến phiêu lưu băng qua khoảng cách của thế kỷ 17 và 21. - ZS

Đạo diễn: Terry Gilliam

“The Mountain”

Đạo diễn: Rick Alverson

Diễn viên chính: Jeff Goldblum

Phong cách cringe-comedy của Alverson đã được phổ biến rộng rãi đến thị trường Mỹ, với cả hai bộ phim "The Comedy" và "Entertainment" đều đã để lại những ấn tượng tốt trong lòng khán giả tại Sundance bằng sự duyên dáng của mình. Hiếm có đạo diễn nào phóng đại được sự khó chịu của chủ nghĩa duy ngã tốt hơn hơn Alverson, người đã từ lâu mong muốn được áp dụng những khả năng của mình vào những tác phẩm lớn. 

Goldblum vẫn là một diễn viên có tài suốt những năm gần đây, giống như đã được sinh ra để góp mặt trong những khám phá về tâm trí con người của Alverson. Tuy nhiên, chính đến Goldblum cũng phải nói trong cuộc phỏng vấn là cách tiếp cận u ám của Alverson không phù hợp với số đông, và đây sẽ là một lựa chọn đầy tính mạo hiểm cho Cuộc thi Chính thức. Tuy nhiên, bộ phim này chính xác là một canh bạc liều lĩnh với khả năng để lại dấu ấn đậm nét tại hạng mục Director Fortnight. - EK

Đạo diễn: Rick Alverson

“Non-Fiction”

Đạo diễn: Olivier Assayas

Diễn viên chính: Juliette Binoche, Guillaume Canet

Oliver Assayas là một gương mặt thân quen ở Cannes, và là một trong những nhà làm phim người Pháp được công nhận ở tầm quốc tế nhiều nhất còn hoạt động đến ngày hôm nay. 

Nối tiếp thành công của những tác phẩm gần đây như "Personal Shopper" (ông đã thắng giải Đạo diễn Xuất sắc nhất cho phim này vào mùa liên hoan năm 2016) và "Clouds of Sils Maria", Assayas trở lại làm việc với Juliette Binoche trong dự án phim châm biếm được nhiều người mong đợi này. "Non-Fiction" khai thác sự mỉa mai trong ngành công nghiệp xuất bản sách đang có nhiều biến động hiện nay, và đồng thời ghi lại câu chuyện giữa biên tập (Guillaume Canet) và tác giả (Vincent Macaigne) khi cả hai người họ đều đang phải trải qua khủng hoảng tuổi trung niên và phải giải quyết những nhu cầu đang thay đổi hàng ngày của những bà vợ. 

Assayas rất được giới phê bình quốc tế yêu thích, và với bộ phim đậm chất Pháp này, thì bạn nên tin rằng nó sẽ giành được một vị trí trong Hạng mục Chính thức.  - JD 

Đạo diễn: Olivier Assayas

“The Other Side of the Wind”

Đạo diễn: Orson Welles

Diễn viên chính: Oja Kojar, Peter Bogdonavich, Dennis Hopper, John Huston

Mặc cho những rắc rối giữa các nhà phát hành phim người Pháp và Netflix tại Cannes năm 2017, trưởng bộ phận nội dung của Netflix Ted Sarandos đã nói rằng ông muốn ra mắt toàn thế giới bộ phim hoàn chỉnh "The Other Side of the Wind" của Orson Welles với hai nhà sản xuất là Filip Jan Rymsza và Frank Marshall tại Cannes 2018. 

Welles cùng viết kịch bản với Oja Koda, người cùng đóng vai chính với Peter Bogdanovich, Robert Random và Dennis Hopper trong tác phẩm châm biếm Hollywood này, với câu chuyện kể về một nhà làm phim đáng kính (thủ vai bởi John Huster) cố gắng quay trở lại cuộc chơi với bộ phim mới có tên "The Other Side of the Wind". 

Bogdanovich đã được Welles giao trọng trách hoàn thành bộ phim nếu như ông mất. Cuối cùng, Bogdanovich đảm nhiệm vị trí điều hành sản xuất, Netflix hỗ trợ những phần khôi phục, chỉnh sửa cần thiết, cùng với nhà biên tập từng thắng giải Oscar Bob Murawski, nhà phối âm Scot Millan và chuyên viên cắt phim âm bản (negative cutter) Mo Henry (có mặt trong những phim "Jaws," "The Dark Knight,""Mulholland Drive"). Kênh truyền hình trực tuyến này cũng sẽ cho ra mắt bộ phim tài liệu đi kèm được đạo diễn bởi Morgan Neville. Welles thắng giải Diễn viên Nam Xuất sắc nhất tại Cannes vào năm 1958 với bộ phim "Compulsion", và hai bộ phim của ông ấy cũng có những giải thưởng tại Cannes đó là "Othello" vào năm 1952 và "Chimes at Midnight" vào năm 1966. "The Other Side of the Wind" có thể là bộ phim "cao cấp" nhất có mặt tại hạng mục danh giá Cannes Classic năm nay. - AT

Đạo diễn: Orson Welles

“Overgod”

Đạo diễn: Gabriel Mascaro

Đạo diễn người Brazil Mascaro đã thực hiện nhiều bộ phim tài liệu hấp dẫn trong nhiều năm trước khi bắt đầu với sản phẩm có kinh phí lớn hơn: "Neon Bull" - một bức chân dung đầy ấn tượng khắc họa lại những người làm nghề biểu diễn kỹ năng cao bồi khi họ đi dọc những vùng nông thôn. Câu chuyện mang tính biểu hiện này khai thác cuộc sống của các nhân vật theo một cách đậm chất thơ, và với chất lượng của bộ phim người ta có thể đảm bảo rằng Mascaro vẫn còn nhiều câu chuyện để kể (tác phẩm tự sự đầu liên của ông "August Winds" cũng rất đáng để bạn xem thử). 

Đạo diễn: Gabriel Mascaro

"Overgod" được bàn tán rất nhiều, với một câu chuyện về người phụ nữ theo đạo Thiên Chúa Giáo điều hành một câu lạc bộ người lớn, và đồng thời tin tằng đứa con của cô sẽ là Messiah tái thế. Một lần nữa, Mascaro có vẻ như đã sẵn sàng để khám phá sự tương tác giữa tình dục và niềm tin tôn giáo khi được đặt ở những nơi lạ thường, và hứa hẹn sẽ mang lại những cái nhìn mới lạ tới khán giả tại Cannes. - EK

Thành Trương