Cannes 2018 Wish List: 37 bộ phim được kỳ vọng sẽ có tên trong danh sách đề cử, từ Barry Jenkins đến Claire Denis (Phần 1)

02/04/2018, 09:25

Cuộc gặp mặt tháng năm của những kẻ nghiện phim đã rất gần kề, và tôi nghĩ rằng các bạn đều đã có những tiêu chí chấm điểm riêng của mình rồi. Sau đây là những bộ phim được dự kiến sẽ có mặt trong danh sách đề cử năm nay.

Liên hoan phim Cannes luôn luôn là một bước ngoặt lớn trong năm dành cho điện ảnh. Nếu như Sundance khởi đầu một năm với một danh sách nhìn chung toàn bao gồm những bộ phim Mỹ mới, thì Cannes mang đến một cái nhìn tổng quan hơn, bao gồm nhiều hơn những bất ngờ đến từ nền điện ảnh trên khắp thế giới, điểm mặt cả những cái tên quen thuộc cho đến những ngôi sao mới nổi. Không giống như những liên hoan phim đình đám khác, danh sách lựa chọn của Cannes khá là nhỏ, với hầu hết sự chú ý chỉ dành cho khoảng 20 hạng mục sẽ tham gia vào Cuộc thi chính thức. Chỉ đạo nghệ thuật Thierry Fremaux và nhóm lập trình bí ẩn của ông ấy thường đợi đến những giây phút cuối cùng trước khi chốt danh sách những cái tên sẽ góp mặt, nên sẽ khá là mạo hiểm khi khẳng định tại thời điểm này rằng bộ phim nào sẽ được điểm tên tại liên hoan phim lần này.

Cho đến ngày 12 tháng Tư, tổng thể chương trình vẫn còn là một ẩn số, nhưng một vài phương án có thể được loại trừ ra khỏi danh sách ngay tại thời điểm này. “Where’d You Go Bernadette” của đạo diễn Richard Linklater, sản xuất bởi Amazon với sự góp mặt của Cate Blanchett phải đến mùa thu mới sẵn sàng, cùng thời điểm với “The Favourite” của Fox Searchlight, được đạo diễn bởi Yorgos Lanthimos và diễn viên chính bởi Rachel Weisz. “Wendy” của Benh Zeitlin (đạo diễn của "Beasts of the Sounthern Wild") và bộ phim tiểu sử về Neil Armstrong “First Man” được sản xuất bởi hãng Dream Works của đạo diễn Damien Chazelle (đạo diễn của "La La Land") cũng sẽ không kịp tham gia Cannes lần này. Tất nhiên là mọi thứ đều có thể thay đổi, rất có thể chúng ta sẽ thấy một trong những cái tên trên xuất hiện nếu như Cannes tạo ra đủ áp lực, hoặc đột nhiên một dự án vào mùa thu quyết định đẩy lịch chiếu sớm hơn.

Tuy nhiên, khi nói đến những sự góp mặt thú vị nhất sẽ xuất hiện vào năm 2018 này, Fremaux đã có sẵn trong tay nhiều lựa chọn khác nhau. Sau đây là những bộ phim mà chúng tôi mong chờ được xem nhất, nhưng hãy nhớ rằng Cannes luôn luôn đảm bảo sự bất ngờ dành cho danh sách đến cuối cùng.

“At the Office!”

Đạo diễn: Quentin Dupieux

Diễn viên chính: Anais Demoustier, Vincent Macaine

Phong cách kỳ lạ, siêu thực của Dupieux đã nhận được nhiều sự chú ý trong những năm gần đây với những tác phẩm “Reality”, “Wrong Cops”, “Wrong”“Rubber” (bộ phim về chiếc lốp xe sát nhân.) Trong tác phẩm châm biếm mới nhất của mình, anh đã quay trở lại khai thác bối cảnh của bộ phim “Wrong”, với một câu chuyện diễn ra tại đồn cảnh sát và hiện trường vụ giết người. Dupieux đã dành hai năm vừa qua để sáng tác âm nhạc dưới nghệ danh Mr. Ozio, nên mong là tác phẩm được thai nghén này của anh sẽ xứng đáng với sự chờ đợi của chúng ta. “Wrong” đã được xuất hiện trong hạng mục Critics’ Week, nhưng lần này Dupieux có vẻ như rất nóng lòng được góp mặt trong danh sách chính, và hẳn là anh sẽ rất phù hợp để có mặt trong đội hình nửa đêm tại Cannes. - EK

Đạo diễn: Quentin Dupieux

“Ash Is Purest White”

Đạo diễn: Jia Zhangke

Diễn viên chính: Zhao Tao, Liao Fan

Được cho là nhà làm phim người Trung Quốc quan trọng nhất còn hoạt động, Jia Zhangke đã có mặt tại Cannes trong hầu hết thế kỷ 21, với ba bộ phim gần đây nhất của ông (“24 City”, “A Touche of Sin”“Mountains May Depart”), tất cả đều được chiếu tại Cuộc thi chính thức của liên hoan phim này (lần đầu ông tham gia là tại Croisette vào năm 2002 với “Unknown Pleasures”). Bối cảnh diễn ra vào khoảng năm 2001 đến 2006, “Ash is Puries White” kể về một vũ công trẻ có tên Qiao (Zhao) bị vào tù khi nổ súng để bảo vệ người bạn trai xã hội đen. Năm năm sau, cô ra tù và bắt đầu cuộc hành trình tìm lại người bạn trai với mong ước làm lại từ đầu. Jia mới chỉ bấm máy gần đây, nhưng nếu ông có thể hoàn thiện bộ phim này trước tháng Năm thì chắc chắn nó sẽ có một xuất tham dự.

Đạo diễn: Jia Zhangke​ 

“Beautiful Boy”

Đạo diễn: Felix Van Groeningen

Diễn viên chính: Steve Carell, Timothée Chalamet, Maura Tierney

Đây là bộ phim tiếng Anh đầu tiên của đạo diễn người Bỉ Van Groeningen, (bộ phim “Broken Circle Breakdown” của ông đã được Oscar dành cho Phim nói tiếng Nước ngoài xuất sắc nhất) được phỏng theo câu chuyện về ký ức của David Scheff khi ông phải chứng kiến đứa con trai của mình vật lộn với cơn nghiện ma túy đá. Cậu con trai này được thủ vai bởi Chalamet, với sự góp mặt gần đây của anh trong “Call Me By Your Name” thì chắc chắn bộ phim này sẽ ngay lập tức dành được nhiều sự chú ý, và diễn viên gạo cội Steve Carell sẽ đóng vai người cha. Được sản xuất bởi Amazon Studios và Plan B, bộ phim ban đầu được dự kiến sẽ ra mắt vào mùa thu, nhưng dự án này có vẻ đủ khả năng góp mặt nếu như nó được tăng tốc cho kịp mốc thời gian của Cannes năm nay; và đây cũng là một trong số ít những bộ phim Mỹ đủ sức cạnh tranh cho trong cuộc thi này.

Đạo diễn: Felix Van Groeningen

“The Beach Bum”

Đạo diễn: Harmony Korine

Diễn viên chính: Matthew McConaughey, Isla Fisher

Đây là tác phẩm đầu tiên của Korine kể từ sau bộ phim “Spring Breakers”, được lấy bối cảnh tại Florida, kể về cuộc sống tiệc tùng trác táng ngoài vành xã hội, và tất nhiên được khai thác bởi chất thơ hài hước quen thuộc của Korine. Lần này, McConaughey thủ vai một anh chàng nhà thơ du mục đang cố gắng xuất bản một tập thơ để đủ quyền thừa kế tài sản gia đình, với mục đích sử dụng số tài sản đó để tiếp tục cuộc sống hưởng thụ. Cách nhìn nhận của Korine về những tư tưởng cực đoan của người Mỹ vừa nhạy cảm vừa tăm tối, một sự cân bằng mà ông đã duy trì trong 20 năm, nhưng “Spring Breakers” đã mang lại cho đạo diễn này sự nổi tiếng ở mức độ toàn cầu. “Beach Bum” được nhắm tới để tiếp tục hướng đi đó, với sự “hồi sinh” nhân cách nghiện ngập của McConaughey trong một bối cảnh vừa mới vừa hài hước. Lần gần đây nhất Korine đã tham dự Cannes với tác phẩm được đánh giá thấp “Mister Lonely” tại hạng mục Un Certain Regard, tuy nhiên ông chưa lần nào lọt được vào vòng cuối của liên hoan phim này. - EK

Đạo diễn: Harmony Korine

“Birds of Passage”

Đạo diễn: Ciro Guerra

Trong tác phẩm thứ tư của mình, đạo diễn người Colombian Ciro Guerra đã vượt qua cái bóng của phong cách đen-trắng đầy bí ẩn và sang trọng trong tác phẩm được đề cử Oscar “Embrace of the Serpent”, và “Birds of Passage” trở thành một bộ phim màu được chiếu trên màn ảnh rộng với câu truyện kể về một người đàn ông đi trồng cần sa để gây ấn tượng với một bộ tộc nữ quyền phía bắc Comlombian, chỉ vì người phụ nữ mà anh mong muốn cưới làm vợ thuộc bô tộc này. Thế nhưng cuối cùng anh lại đắc tội với những ông trùm ma túy và dính vào nhiều rắc rối bạo lực. Guera thừa nhận rằng ông đã được truyền cảm hứng bởi Michael Cimino và Sam Peckinpah. Đã đến lúc Cannes nâng Guerra lên danh mục những đạo diễn đủ khả năng góp mặt trong vòng thi chính thức.

Đạo diễn: Ciro Guerra

“Burning”

Đạo diễn: Lee Chang-dong

Diễn viên chính: Yoo Ah-in, Steven Yeun, Jeon Jong-seo

Lee Chang-dong thường không ra phim mới (tác phẩm gần đây nhất của ông là vào năm 2010, tuyệt tác mang tên “Poetry”), nhưng mỗi lần ông làm vậy là giới phim ảnh lại dậy sóng. Cannes đã vô cùng hạnh phúc khi được giúp Jeon Do-yeon dành giải Diễn viên Nữ xuất sắc nhất vào năm 2007 cho màn trình diễn không thể quên nổi của cô trong “Secret Sunshine”, một bộ phim gay cấn và đầy cảm xúc của Nhà vô địch Lee, kể về sự đau khổ và siêu việt của người Hàn Quốc, và còn mời ông làm giám khảo cho vòng thi chính thức vào năm 2009. “Burning” bước vào cuộc thi với tâm thế còn hoành tráng hơn những tác phẩm trước đây của đạo diễn Lee, vì nó là một trong những bộ phim hiếm hoi được chuyển thể từ tác phẩm của nhà văn Haruki Murakami. Dựa trên một câu chuyện lần đầu xuất hiện trên The New Yorker, bộ phim kể về một anh chàng giao bưu kiện (Yoo) và một anh chàng giàu có (Yeun) bị ràng buộc lại với nhau  bởi một người phụ nữ (Jeon). Được đạo diễn miêu tả là “một câu chuyện về những người trẻ trong thế giới ngày nay,” “Burning” được khởi quay vào mùa thu và dự kiến công chiếu tại Hàn Quốc vào giữa năm 2018, nên khả năng cao là bộ phim sẽ sẵn sàng vào đầu tháng năm - DE

Đạo diễn: Lee Chang-dong

“That’s Love”

Đạo diễn: Claire Burger

Diễn viên chính: Boulí Lanners, Justine Lacroix, Sarah Henochsberg

Tác phẩm đầu tay được đạo diễn bởi Burger vào năm 2014 “Party Girl” đã mở đầu hạng mục Un Certain Regard và dành giải Camera d’Or cho bộ phim đầu tiên xuất sắc nhất. Giờ cô ấy đã trở lại với câu chuyện về một ông bố nuôi dạy hai cô con gái sau khi người vợ bỏ đi, một kịch bản mang tính thúc đẩy nội tâm nhân vật cùng với sự lãng mạn và giận dữ của tuổi trẻ mà chúng ta hoàn toàn có thể chờ đợi từ tác giả đang nổi này. Cannes rất thích việc nâng đỡ những đạo diễn người Pháp của mình, và bộ phim của Burger thì đang đi đúng hướng.

Đạo diễn: Claire Burger (bên phải)

“Cold War”

Đạo diễn: Pawel Pawlikowski

Diễn viên chính: Joanna Kulig, Tomasz Kot, Agata Kulesza

Đây có thể là lần đầu tham dự Cannes của nhà làm phim người Ba Lan Pawel Pawlikowski, nhưng đạo diễn của bộ phim dành giải Oscar “Ida” này đã sẵn sàng để bước lên bục cao nhất của điện ảnh sau thành công vang dội với sản phẩm trước đây của mình. Với một tiêu đề như “Cold War” (tạm dịch: Chiến Tranh Lạnh), có vẻ như Pawlikowski đang quyết tâm tung ra đòn quyết định. Một bộ phim lãng mạn lấy bối cảnh châu Âu vào những năm 1950, cốt truyện – có vẻ như chắc chắn sẽ ám ảnh và đủ cay đắng ngọt bùi như những tác phẩm trước đây của Pawlikowski – xoay quanh tình yêu mãnh liệt của đôi tình nhân trẻ giữa thời kỳ xung đột chính trị đang ở mức đỉnh điểm. “Cold War” đã được ấp ủ trong một thời gian dài (Pawlikowski đã hoàn thành công việc cho tác phẩm tiếp theo của mình rồi), và nhà phát hành Amazon Studios sẽ chắc chắn tạo nên một cú hit với tác phẩm này. Vì trước đây Cannes đã lỡ mất “Ida”, nên nếu “Cold War” được ra mắt đủ mạnh mẽ và hấp dẫn thì khả năng cao nó sẽ có một khởi đầu thuận lợi tại Cannes. – DE

Đạo diễn: Pawel Pawlikowski

“The Death and Life of John F. Donovan”

Đạo diễn: Xavier Dolan

Diễn viên chính: Natalie Portman, Jacob Tremblay, Bella Thorne, Kit Harington, Susan Sarandon

Tác phẩm tiếng Anh đầu tay của Dolan mang đến cả một dàn sao, điều làm cho Cannes gần như không thể bỏ qua bộ phim này, chưa kể đến liên hoan phim này luôn luôn có sự chú ý dành cho những tác phẩm của Dolan. Đạo diễn này mới chỉ 28 tuổi nhưng đã là một trong những nhân tố chủ đạo của Cannes, với gần như toàn bộ các phim của anh đều được công chiếu lần đầu tại đây và tổng cộng dành được tám giải thưởng, bao gồm cả Jury Prize cho bộ phim “Mommy” (anh chia giải này với Jean-Luc Godard) và giải Grand Prix cho “It’s Only the End of the World”. “Donovan” là một câu chuyện xoay quanh mối quan hệ của một ngôi sao phim truyền hình nổi tiếng với một cậu bé 11 tuổi. Có vài tin đồn rằng bộ phim này đang được cân nhắc để được chiếu vào đêm mở màn, hẳn là nó cũng chắc rất phù hợp cho vị trí đó, và cũng chẳng ngạc nhiên gì nếu đây là tác phẩm của Canada duy nhất góp mặt tại Cuộc thi chính thức. - ZS.

Đạo diễn: Xavier Dolan

“Domino”

Đạo diễn: Brian De Palma

Diễn viên chính: Nikolaj Coster-Waldau, Christina Hendricks

Nhà vua tội phạm trở lại với một bộ phim cảnh sát trinh thám được sự góp mặt của hai ngôi sao hot nhất bước ra từ phim truyền hình, đó là Nikolaj Coster-Waldau (“Game of Thrones”) và Carice van Houten (cũng được biết đến qua GoT, và được chọn  để thay thế cho sự lựa chọn ban đầu là Christina Hendricks.) Cặp đôi cảnh sát này đã làm trái lệnh trong một cuộc đe dọa khủng bố tại Copenhagen, và tình cờ tìm được manh mối của một điệp vụ CIA đang săn lùng phần tử ISIS đứng sau những vụ tấn công. Đạo diễn của “Scarface” trước đây đã từng công chiếu “Mission to Mars”“Femme Fatale” tại Cannes, nhưng chưa đứng tên tại vị trị đạo diễn lần nào kể tử tác phẩm đồng tính nữ “Passion” vào năm 2012, nên đây sẽ là một bộ phim được mong đợi từ lâu để chào mừng ông quay trở lại với câu lạc bộ những đạo diễn nổi tiếng tại Cannes.

Đạo diễn: Brian De Palma

“Everybody Knows”

Đạo diễn: Asghar Farhadi

Diễn viên chính: Javier Bardem, Penélope Cruz

Là đạo diễn được ưa thích của Cannes, Asghar Farhadi đã quay trở lại với “Everybody Knows”, một bộ phim trinh thám tâm lý tiếng Tây Ban Nha với sự góp mặt của đôi vợ chồng Javier Bardem và Penelope Cruz, sau chiến thắng tại Oscar với hạng mục Phim nói tiếng Nước ngoài xuất sắc nhất với “The Salesman”. “The Salesman” khởi đầu tại Cannes năm 2016, và sự kết hợp toàn sao của Farhadi, Bardem và Cruz đơn giản là quá chói lóa để Cannes có thể bỏ qua vào năm 2018. Cruz đóng vai một người phụ nữ đang đưa gia đình mình trở về quê ở ngoại ô Madrid, nhưng chuyến đi này bị phá hoại bởi những sự kiện bất ngờ, đe dọa sẽ phá hoại hạnh phúc hôn nhân của cô. Không ai miêu tả xung đột hôn nhân trên màn ảnh rộng theo cách mà Farhadi làm, và với “Everybody Knows” có vẻ là sẽ giúp ông đạt được mục đích của mình tại Cannes lần này.

Đạo diễn: Asghar Farhadi

“Fahrenheit 451”

Đạo diễn: Ramin Bahrani

Diễn viên: Michael B. Jordan, Michael Shannon, Sofia Boutella, Martin Donovan

Đạo diễn: Ramin Bahrani

Cannes đã thử đưa những tác phẩm truyền hình vào danh sách Lựa chọn chính thức (mặc dù không phải là Cuộc thi chính thức) vào năm 2017, với buổi công chiếu các tập phim “Twin Peaks” và trọn bộ season của “Top of the Lake: China Girl”. Việc này đã mang lại những điều hết sức tốt đẹp cho cả hai tác phẩm, và với nhiều nhà làm phim lớn đang chuyển dần về hướng làm phim truyền hình, sẽ không có gì ngạc nghiên khi Cannes tiếp tục cân nhắc các bộ phim truyền hình vào danh sách của mình. Bahrani lần đầu nhận được sự chú ý tại Cannes vào năm 2007 với bộ phim chính kịch phong cách neorealist “Chop Chop”, và từ đó đến nay chưa quay trở lại. Nhưng những năm vừa qua, ông đã có những dự án to lớn hơn, nhắm đến các ngôi sao lớn hơn (như “At Any Price” hay “99 Homes”) và nắm bắt các chủ đề nặng nề, thời sự hơn. Định hướng này hoàn toàn phù hợp với nội dung của cuốn tiểu thuyết giả tưởng mang hơi hướng phản địa đàng của Ray Bradbury, và series chuyển thể ngắn tập của HBO với Michael B. Jordan thủ vai này sẽ đánh trúng vào tâm lý nhiều người khi mà nỗi lo sợ trước sự kiểm soát mị dân của chính phủ (như trong tiểu thuyết của Orwellian) đang lớn lên từng ngày.

Thành Phạm 

Từ khóa: cannes 2018